Các doanh nghiệp, các đại lý quảng cáo, các nền tảng công nghệ Việt Nam, các cơ quan báo chí và người sử dụng mạng xã hội cần chung tay cùng Bộ TT-TT "quét rác" trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.
Chiều 25-6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức buổi làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới. Tham gia cuộc làm việc có các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo, một số doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, các đối tác quản lý mạng lưới đa kênh (MCN) của YouTube ở Việt Nam, một số nền tảng nội dung số và mạng xã hội Việt Nam, một số doanh nghiệp viễn thông và cơ quan chức năng của Bộ TT-TT cùng một số bộ ngành liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc Tại đây, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT thuộc Bộ TT-TT) cho biết, trong 2 năm vừa qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TT-TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Bộ. Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng.
Qua rà soát của Bộ TT-TT, hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật Việt Nam. Đến ngày 25-6-2019, Cục PTTH&TTĐT phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc. Mặc dù trong thời gian qua, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa. Nguyên nhân của tình trạng trên là bởi bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm, dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian. Hiện không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
Bên cạnh đó, YouTube vẫn cho phép bật tính năng gợi ý cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên YouTube (0,1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ. Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Điều này vô hình chung đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Theo đánh giá của Cục PTTH&TTĐT, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube.
Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thanh Lâm báo cáo những sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay . Ảnh T.B
Cục PTTH&TTĐT cũng cho rằng, việc cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, “Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ muốn quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”. Bên cạnh đó, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam đã không chủ động kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác (nhãn hàng, thương hiệu) trên nền tảng YouTube. Điều này khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip xấu độc tái diễn trở lại. Các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam cũng không báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 15, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trước tình trạng này, quan điểm của Bộ TT-TT là kiên quyết yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bất cứ nền tảng xuyên biên giới nào vào Việt Nam hoạt động mà không tuân thủ pháp luật Việt Nam sẽ không sẽ không được đất nước này chào đón.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh T.B Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, doanh nghiệp muốn đến làm ăn thịnh vượng lâu dài cần phải song hành với thịnh vượng của xã hội và đất nước sở tại. Không thể có doanh nghiệp thịnh vượng nhưng đất nước thì lụn bại đi. Các doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại. Đến đâu kinh doanh cũng đều có trách nhiệm phải làm cho đất nước đó thịnh vượng và hoà bình. Các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Sau khi nghe ý kiến của các thành phần tham gia cuộc làm việc phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Chỉ có sự chung tay mới có thể giải quyết bài toán, vấn đề mới trên không gian mạng. Sự khởi đầu hợp sức, đồng thuận thì làm gì cũng được; có luật pháp, chính quyền. lực lượng trong tay thì không thể không làm được. Trong vấn đề quản lý dịch vụ quảng cáo trên không gian mạng, cũng như giám sát, bảo đảm an toàn cho không gian mạng cũng vậy.
“Tôi kêu gọi sự thượng tôn pháp luật của tất cả các bên liên quan, trên môi trường mạng. Việt Nam đang có một khát vọng lớn lao, trở thành nước thịnh vượng vào năm 2045. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam phải mang trong mình khát vọng này. Chúng tôi kêu gọi sự tuân thủ pháp luật Việt Nam của các nền tảng xuyên biên giới. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào không tuân thủ. Kiếm được nhiều tiền thì tuân thủ càng phải lớn hơn” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để quét rác thì mỗi người không xả rác, pháp luật phải có quy định. Doanh nghiệp nền tảng phải có công cụ quét rác, không thể xả rác, đưa những thứ độc hại lên không gian mạng. Không gian mạng Việt Nam là “môi trường sống” của chúng ta, vì vậy chúng ta phải làm sạch môi trường này. Các nền tảng dịch vụ, các công ty viễn thông cung cấp dịch vụ mạng trong nước phải nêu cao ý thức, trách nhiệm này. Hiện tại, Bộ TT-TT có bộ phận chức năng để giám sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện việc “quét rác”, đảm bao an toàn không gian mạng. Các doanh nghiệp nền tảng, dịch vụ mạng, dịch vụ quảng cáo Việt Nam phải tuyệt đối tuân thủ luật pháp đất nước mình; không thể vì lợi nhuận mà lơ là, bỏ qua hay tiếp tay cho những những hành vi, hoạt động sai trái của các dịch vụ nước ngoài. Các công ty công nghệ Việt Nam cũng phải sáng tạo, nghiên cứu để tạo ra ra các công cụ giám sát, đảm bảo an toàn và trong sạch cho không gian mạng đất nước.
TRẦN BÌNH