Xuyên suốt từ chính sách
Trong kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2020, UBND TP đã giao các đơn vị sở ngành lên phương án, giải pháp tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng Việt Nam. Mục tiêu nhằm giúp doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt giá tốt, chất lượng.
Theo đó, Sở Công thương có phương án, giải pháp ứng phó kịp thời tình hình kinh tế, thương mại, giá cả thị trường trong và ngoài nước. Tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; ưu tiên hỗ trợ các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP...
Các sở ngành và đơn vị liên quan khác cũng được giao nhiệm vụ phải đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, xí nghiệp đông công nhân.
Các đơn vị tiếp tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, đặc biệt trong các dịp lễ, tết; đa dạng, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối DN với DN, DN với người tiêu dùng...
Ngoài ra, các ngành chức năng được giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và gian lận thương mại.
DN chung tay vào cuộc
Trên thực tế, các hoạt động liên kết cung ứng hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; khuyến mãi, giảm giá cho hàng Việt, cũng như tham gia hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt đã và đang được các DN lớn của thành phố như VISSAN, Saigon Co.op… tích cực tham gia.
Đơn cử trong lĩnh vực sản xuất, VISSAN ngoài trực tiếp sản xuất các sản phẩm thịt heo, thực phẩm chế biến… đã làm rất tốt vai trò phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. DN đã thực hiện liên kết với hộ chăn nuôi heo ở địa phương và các tỉnh lân cận để có nguồn hàng ổn định, chất lượng.
Mỗi khi có những hội chợ, triển lãm liên quan đến thực phẩm, DN này đều tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm để tăng cường nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, VISSAN cũng thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường cũng như giảm giá trực tiếp cho các sản phẩm vào dịp lễ, tết để hỗ trợ người tiêu dùng.
Trong lĩnh vực bán lẻ, Saigon Co.op được đánh giá là nhà bán lẻ tiên phong và thực hiện rất thành công những chương trình kể trên để hưởng ứng cuộc vận động. Chia sẻ tại hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội mới đây, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức khẳng định: “Suốt 10 năm qua, Saigon Co.op đã triển khai nghiêm túc và sáng tạo cuộc vận động trên toàn hệ thống bán lẻ của mình.
Cụ thể, Saigon Co.op đã thực hiện ưu tiên xuyên suốt cho hàng Việt từ chính sách thu mua đến trưng bày quảng bá, duy trì tỷ lệ hàng Việt ổn định hơn 90%”. Các chương trình như bán hàng lưu động phục vụ công nhân, người lao động; liên kết cung ứng hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; khuyến mãi, giảm giá cho hàng Việt… cũng được Saigon Co.op tích cực thực hiện.
Trong đó, chỉ riêng với việc liên kết cung ứng hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, Saigon Co.op đang phối hợp rất chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương - nơi có siêu thị Co.opmart trú đóng - để thực hiện thu mua và phân phối cho hàng hóa địa phương. Các hệ thống như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… đều liên tục thực hiện những chương trình giảm giá mạnh vào các dịp lễ, tết.
Trong mỗi đợt, đều có hàng ngàn sản phẩm từ hàng thiết yếu cho tới hóa mỹ phẩm, thời trang… đã được Saigon Co.op phối hợp với nhà cung cấp giảm giá tới 50%. Nhờ những hoạt động kể trên, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, từ tâm lý sính ngoại đã dần chuyển sang sử dụng, góp ý và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt.
Với sự hỗ trợ xuyên suốt từ chính sách đến việc chung tay vào cuộc của các DN, nhà phân phối, đã tạo nên một diện mạo khác biệt, đẳng cấp hơn cho hàng Việt cả về hình thức lẫn chất lượng. Từ đó, giúp hàng hóa Việt Nam nhận được những tình cảm tốt đẹp của người tiêu dùng, đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu và duy trì tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam. |