Bộ TN-MT đang chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng lộ trình, thời điểm, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai, đối tượng cụ thể áp dụng kiểm định khí thải xe máy. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Việt Nam hiện có hơn 75 triệu xe máy đang lưu hành. Kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy, xe có tuổi đời trên 10 năm tại cả 3 thành phố chiếm tỷ lệ trên 50%. Do đó, các bộ, ngành đang tính toán phương án, cách thức thực hiện hài hòa, hợp lý và khả thi nhất.
Theo tính toán sơ bộ của cơ quan đăng kiểm, chi phí kiểm định khí thải sẽ thấp, việc kiểm định khí thải đơn giản, chỉ mất vài phút, không gây nhiều xáo trộn cho người dân, xã hội. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tận dụng các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa của các đại lý xe máy đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để làm trạm kiểm định khí thải.