Chạy đua với thời gian
Những ngày cuối tháng 12, trên công trình thi công mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TPHCM), nhịp độ lao động càng tấp nập hơn. Con đường dài 2,5km như một đại công trường cùng chạy đua về đích. Không khí lao động trên công trình hết sức khẩn trương. Các đơn vị thi công đang huy động công nhân, máy móc tổ chức lu lèn trải nhựa mặt đường, bó vỉa hè hoàn thiện công trình. Người dân hai bên đường cũng gấp rút thi công sửa chữa, xây dựng mới, hoàn thiện những hạng mục cuối để kịp đón năm mới.
Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, công trình nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm có chiều dài 2,5km, kéo dài từ đường ray xe lửa đến Công viên Văn hóa Gò Vấp, được mở rộng từ 6m lên 32m, với 6 làn xe. Tổng giá trị đầu tư cho công trình là 2.300 tỷ đồng, trong đó 1.750 tỷ đồng để thực hiện đền bù giải tỏa. Dự án này là công trình trọng điểm của quận Gò Vấp.
Đường Dương Quảng Hàm không chỉ là công trình giao thông mà còn là điểm nhấn về chỉnh trang đô thị, góp phần làm thay đổi diện mạo quận Gò Vấp. Không những chính quyền mà người dân quận Gò Vấp cũng kỳ vọng công trình trọng điểm sẽ thông xe vào ngày 31-12-2024 để kịp đón năm mới. Thời gian công trình về đích chỉ còn tính từng ngày, nhưng xem chừng khó hoàn thành vì hệ thống trụ điện vẫn án ngự giữa công trường. Công nhân điều khiển máy lu trên công trình cho biết, hàng trụ điện kéo dài vừa làm tăng thời gian chạy máy, vừa khiến vật tư, nhiên liệu bị tiêu hao nhiều. Để công trình đạt chất lượng theo yêu cầu, đơn vị thi công phải mất nhiều công sức, và chi phí cũng tăng theo.
Chưa thể di dời
Ghi nhận tại công trình cho thấy, đến thời điểm này, dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục dở dang nên khó hoàn thành đúng kế hoạch. Từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến Công viên Văn hóa Gò Vấp, hàng trụ điện vẫn nằm dọc giữa đường. Nhiều trụ điện còn “gánh” trên mình hệ thống đường dây truyền thông, nhìn như đống rơm màu đen, không những gây khó khăn cho việc thi công mà còn cản trở sự đi lại của người dân. Ông Nguyễn Văn Đức (nhà ở đường Dương Quảng Hàm) đang vận chuyển gạch men để lót nền nhà, cho biết, người dân phấn khởi khi biết công trình dự kiến thông xe trong năm 2024. Năm nay tết đến sớm, người dân cố gắng sửa chữa, xây dựng để kịp vào nhà mới cùng thời điểm khánh thành đường; nhưng đến nay đường vẫn còn dang dở, có lẽ người dân hai bên đường phải đón thêm một cái tết đầy bụi bặm từ công trình.
Hệ thống trụ điện đã làm cản trở công trình nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm về đích đúng thời hạn, thông xe vào ngày 31-12-2024. Thực tế cho thấy, tiến độ thi công công trình tùy thuộc rất lớn vào việc di dời hệ thống trụ điện của ngành điện. Do hệ thống trụ điện nằm ngay giữa đường và nằm dọc dài theo công trình, nên một khi các trụ điện chưa di dời thì công trình chưa hoàn thành, việc đi lại không an toàn.
Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, đối với các công trình giao thông mới, ngành điện thực hiện ngầm hóa thay cho di dời cột điện. Nguyên nhân của việc chậm trễ thu hồi cột điện trên tuyến đường Dương Quảng Hàm là do chủ đầu tư dự án bàn giao mặt bằng cho ngành điện chậm, không liên tục nên không có mặt bằng để thi công. Mặt khác, nhiều thiết bị ngành điện không được sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu nên cần có thời gian. Hiện nay, ngành điện đang thực hiện thi công công trình ngầm hóa. Sau khi hoàn thành hạ tầng ngầm, thiết bị nhập khẩu về nước, ngành điện tiến hành ngầm hóa hệ thống điện, phấn đấu đến quý 2-2025, hệ thống trụ điện sẽ di dời ra khỏi công trình.
Hệ thống trụ điện trên công trường mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm không chỉ làm chậm tiến độ thi công công trình mà còn trở thành hiểm họa, gây mất an toàn giao thông. Hệ thống trụ điện cũ vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa gây nguy hiểm cho người đi đường. Mặc dù tại chân các trụ điện, đơn vị thi công đã quấn dây cảnh báo nhưng nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.
Anh Phan Văn Cán, bán hàng bên đường, nói rằng, trụ điện dàn hàng đứng giữa đường nên người chạy xe chỉ cần một chút sơ ý là húc thẳng vào trụ điện. Hiện nay, công trình đang thi công, xe cộ chạy còn chậm, nhưng khi đường đã thông, mọi người chạy xe nhanh thì rất nguy hiểm, hậu quả sẽ khó lường.