Chưa có địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Bộ GTVT vừa đề nghị UBND TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang có ý kiến về việc tiếp nhận nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đầu tư PPP.

Chưa có địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Trường hợp không nhận nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT đề nghị 3 địa phương có ý kiến về việc giao cho một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Do tiến độ rất gấp, phải phê duyệt chủ trương đầu tư và khởi công dự án trong năm 2025, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm có ý kiến về Bộ GTVT trước ngày 8-1 để tổng hợp báo cáo.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và theo quy định của Luật PPP, Bộ GTVT đã giao Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) - Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án sẽ đầu tư mở rộng 91 km tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, quy mô đầu tư 6-8 làn xe (đoạn TPHCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe) phù hợp với bề rộng nền đường đã được giải phóng mặt bằng.

Với quy mô đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư Dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là 38.693 tỷ đồng, đã bao gồm 7.597 tỷ đồng hoàn trả vốn ngân sách ứng trước cho Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1).

Vào tháng 8-2022, để sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã đề nghị 3 địa phương phối hợp, thống nhất giao UBND TPHCM hoặc UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương; UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa có địa phương nào đề xuất với Thủ tướng hoặc Bộ GTVT để được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Tin cùng chuyên mục