TPHCM triển khai 10 giải pháp hạn chế xe các nhân
Các đơn vị đã đưa ra 10 giải pháp nghiên cứu hạn chế xe cá nhân tại TPHCM.
10 giải pháp nghiên cứu hạn chế xe cá nhân tại TPHCM
- Lập đề án thu phí ô tô vào một số khu vực nhằm giảm số lượng phương tiện lưu thông vào khu vực trung tâm TP.
- Lập đề án thu phí ô nhiễm môi trường các loại phương tiện giao thông đường bộ theo mức khí thải khi lưu hành.
- Xây dựng khung giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và lũy tiến theo khu vực từ ngoại ô vào trung tâm TP, mức phí đỗ xe khu vực trung tâm ở mức phù hợp nhằm hạn chế nhu cầu đỗ xe.
- Rà soát, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng xe công theo quy định.
- Rà soát các quy định về hạn chế và cấp phép xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô TP.
- Điều tra, rà soát thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng, tiến tới xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đề xuất xử lý.
- Rà soát, thống kê, số lượng xe mô tô, xe gắn máy, 3-4 bánh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn toàn TP (xe tự chế, xe không đăng ký, xe đăng ký...), tiến tới ngưng hoạt động các loại phương tiện này.
- Quy định đối với chủ sở hữu xe ô tô trên địa bàn TP phải mở tài khoản và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...)
- Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thông vận tải hành khách công cộng, hạn chế hoạt động đối với xe máy vào năm 2030 tại một số khu vực trung tâm và khu vực có tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.
- Triển khai thí điểm đường dành riêng cho xe đạp trong một số khu đô thị.
Khẩn trương xây dựng các trạm nạp nhiên liệu xe buýt sạch CNG
Theo Sở GTVT TPHCM, sau 10 năm hoạt động trên các tuyến xe buýt phổ thông lượng hành khách tăng từ 36,18 triệu lượt năm 2002, lên 413,14 triệu lượt vào năm 2012.
Trong giai đoạn năm 2014 đến 2017, TP tiếp tục chính sách hỗ trợ lãi vay theo đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017, đến nay có 11 doanh nghiệp, HTX đã đầu tư 970 xe buýt (trong đó có 314 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đã đưa vào hoạt động 227 xe), hoạt động trên 53 tuyến xe buýt có trợ giá. Như vậy, số lượng xe đầu tư còn lại trong năm 2017 theo đề án 1.680 là 710 xe trên 34 tuyến.
Nhờ chính sách này đã khuvến khích các đơn vị vận tải đầu tư phương tiện, góp phần nâng cao chất lượng xe buýt và cải thiện môi trường xe buýt CNG (đến nay trên toàn mạng lưới có 299 xe buýt CNG).
Từ thực tế nêu trên, sở kiến nghị, TP xem xét chủ trương cho các đơn vị vận tải đầu tư xe mới sử dụng dầu diesel để kịp thời thay thế các xe cũ đã xuống cấp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, UBND TPHCM giao Sở xây dựng kế hoạch và chính sách hỗ trợ đầu tư xe buýt mới giai đoạn 2018-2020. Trong đó, lưu ý về tiêu chuẩn xe phù hợp với đặc thù thành phố, gắn với lộ trình đảm bảo xe cho người khuyết tật tiếp cận và lựa chọn xe sử dụng nhiên liệu CNG hoặc diesel phù hợp với tiêu chuển khí thải theo quy định.