Tuy nhiên, việc bảo vệ nhãn hiệu trong không gian mạng, đặc biệt khi xuất khẩu trực tuyến, vẫn là một thách thức lớn. Bảo vệ thương hiệu không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là một yếu tố then chốt để duy trì sự cạnh tranh và đảm bảo sự tin cậy đối với người tiêu dùng toàn cầu. Mọi sơ suất trong việc bảo vệ thương hiệu có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, từ mất khách hàng đến ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh doanh nghiệp.
Cũng do chưa chú trọng bảo hộ sở hữu trí tuệ nên nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị các doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng, hoặc khi tiến ra thị trường nước ngoài đã bị các đối thủ cạnh tranh đăng ký. Thực tế đã có không ít các nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc, gạo Nàng Hương… đã bị đăng ký trước ở Mỹ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian thuê luật sư khởi kiện đòi lại thương hiệu.
Chính vì vậy, để bảo vệ sản phẩm và thương hiệu, doanh nghiệp cần sở hữu một nhãn hiệu đã được đăng ký và đang hoạt động tại quốc gia mà doanh nghiệp muốn đăng ký bởi đây không chỉ là một bước đi chiến lược để bảo vệ quyền lợi, hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam mà còn là cách thức hiệu quả để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu.