Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn tập thể Trung tâm đã thực hiện nhiệm vụ quản lý hạ tầng giao thông trong phạm vi được phân công đảm bảo an toàn. Trung tâm vận hành hệ thống điều hành giao thông thông minh, đây là điều cần thiết với một đô thị lớn như TPHCM.
Trung tâm đặt mục tiêu đến năm 2030, hình thành Trung tâm dữ liệu ngành giao thông. Chủ tịch UBND TPHCM nhận xét tiến độ đặt ra là chậm, đề nghị trong năm nay chuẩn bị và năm 2026 phải hình thành trung tâm này, chậm nhất là năm 2027. Theo đồng chí, việc hoàn thành sớm trung tâm dữ liệu sẽ đóng góp sớm vào mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, quản lý phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.
Đồng chí yêu cầu số hóa, quản lý và điều hành giao thông của thành phố thông minh. Như vậy, phải đầu tư từ hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng và nhân lực, hợp tác quốc tế.
Theo đồng chí Phan Văn Mãi, nhiệm vụ của Trung tâm không chỉ quản lý, bảo trì, sử dụng hiệu quả hạ tầng hiện có mà từ các dữ liệu này, góp ý cho việc đầu tư phát triển hạ tầng. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc điều phối, điều tiết giao thông thông minh chính là giải pháp chi phí thấp, hiệu quả cao và có thể quản lý giao thông của cả thành phố một cách thông minh, hiệu quả.
Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở GTVT, Sở TT-TT, Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM khẩn trương phối hợp triển khai nền tảng quản trị rủi ro qua ứng dụng AI, để dự báo tất cả các tình huống rủi ro, trong đó có giao thông.
Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Trung tâm nhanh chóng hiện đại hóa đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị, con người để quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống hạ tầng để giao thông của thành phố thật sự thông minh.
Theo đồng chí, Phan Văn Mãi kỳ vọng Trung tâm sẽ là một trong những lực lượng đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia… Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Cổ truyền của dân tộc, Chủ tịch UBND TPHCM chúc tập thể Trung tâm cùng gia đình đón năm mới vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc.
Theo báo cáo, năm 2024, Trung tâm đã phối hợp tổ chức thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động.
Qua 1 năm triển khai, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã tiếp nhận ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 48 tỷ đồng.
So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng Hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận thông qua thiết bị cân từ 61.302 trường hợp đến nay chỉ còn 4.347 trường hợp, giảm 56.955 trường hợp (giảm 92,91%).
Việc thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong năm 2024, Sở GTVT TPHCM cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Monash (Australia) nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong việc đào tạo học thuật và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh tại thành phố.
Trung tâm tiếp tục xây dựng hệ sinh thái mở giao thông với mục tiêu đến năm 2030, hình thành Trung tâm dữ liệu ngành giao thông thành phố. Từng bước hoàn thiện các chức năng để hình thành trung tâm quản lý giao thông thông minh hoàn chỉnh.
Qua đó, góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, trong đó trọng tâm là việc ứng dụng kết hợp IoT (internet vạn vật) + Big Data (dữ liệu lớn) + AI (trí thông minh nhân tạo) nhằm quản lý và tối ưu hóa giao thông; hỗ trợ xây dựng chính sách đầu tư, quy hoạch và quản lý giao hạ tầng giao thông; phát hiện và xử lý vi phạm…