
Chiều 4-3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) về tiến độ và kế hoạch đầu tư hệ thống Metro.
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Phan Công Bằng đã kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc liên quan tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Với mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035, công tác chuẩn bị đầu tư 7 tuyến metro mới cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ và hoàn thành trước năm 2027.
Để đảm bảo tiến độ, Sở GTCC và MAUR đã báo cáo UBND TPHCM về nhiệm vụ chuẩn bị dự án và bổ sung kế hoạch đầu tư công. MAUR đề xuất phân bổ 111,5 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021-2025) để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi.
Sở GTCC đã trình UBND TPHCM kế hoạch triển khai Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, trên cơ sở đó, MAUR sẽ chủ động triển khai các bước tiếp theo. MAUR cũng phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Ban Quản lý Đường sắt Bộ Xây dựng để đồng bộ cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết này.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hệ thống Metro, đồng chí Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thành phố đã có kinh nghiệm từ tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cần tận dụng để triển khai các tuyến khác nhanh hơn.
Cơ chế pháp lý đã rõ ràng, cần cập nhật hướng tuyến quy hoạch chung để có giải pháp đầu tư tối ưu. Nghị quyết 188/2025/QH15 tạo cơ hội để thành phố chọn doanh nghiệp tham gia sản xuất đường ray trong nước, đảm bảo chủ động nguồn cung.
Theo đồng chí Bùi Xuân Cường, mỗi tuyến metro sẽ có một đơn vị tư vấn riêng, chia thành 2-3 nhóm để đảm bảo hiệu quả. 155 tỷ đồng đã được phê duyệt để triển khai kế hoạch, cần đẩy nhanh thực hiện. Tuyến metro số 2 có thuận lợi về nguồn vốn, cần chủ động khởi công trong năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, việc quy hoạch và triển khai hệ thống Metro phải được đẩy nhanh hơn nữa để đạt mục tiêu đề ra.
Hiện nay, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng để hoàn thành 350km Metro trong 10 năm tới, MAUR cần phải quyết liệt, thần tốc hơn nữa, chủ động tham mưu, linh hoạt trong phối hợp, đảm bảo tiến độ đề án.
Chủ tịch UBND TPHCM đặt câu hỏi: "Nếu cứ kéo dài như thế này, khi nào mới hoàn thành 350km Metro?"
Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, việc tham gia dự án không chỉ đơn thuần là xây dựng Metro mà còn phải hướng đến chuyển giao công nghệ từ các đơn vị tư vấn, đảm bảo TPHCM có thể làm chủ công nghệ nhưng vẫn tuân thủ pháp luật.
Công tác đào tạo nguồn nhân lực cần thực hiện hiệu quả, không cử người đi học tràn lan mà phải chọn những nơi uy tín, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Những người được đào tạo phải có năng lực vận hành, quản lý toàn diện hệ thống Metro, bao gồm khai thác, kinh doanh, quản lý nhà ga và dịch vụ đi kèm.
Đào tạo phải gắn với thực tiễn, đảm bảo sau khi học về là áp dụng ngay vào vận hành Metro, không để xảy ra tình trạng học xong mà không sử dụng.

Quy hoạch tuyến Metro và mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) phải có sự phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, để đảm bảo khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh các nhà ga.
Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu MAUR, Sở GTCC TPHCM và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đúng kế hoạch, tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống Metro đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị trong tương lai.