Chủ tịch UBND TPHCM giao chủ tịch UBND các quận có đơn vị hành chính dự kiến sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư đồng bộ với sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (gồm các quận: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận) khẩn trương rà soát, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư khi thực hiện đề án sắp xếp các đơn vị hành chính.
Việc sắp xếp theo hướng ưu tiên điều động, luân chuyển từ các địa bàn dôi dư sang các địa bàn còn thiếu, các phòng, ban, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của quận còn biên chế nhưng chưa tuyển dụng đủ theo số lượng được giao; đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ.
Đồng thời, khuyến khích việc phối hợp giữa các quận, huyện, TP Thủ Đức với các sở, ban, ngành để xây dựng phương án sắp xếp đảm bảo hiệu quả, phù hợp, hạn chế tối đa số lượng dôi dư và giảm thiểu nhu cầu tuyển dụng mới.
Sau khi đã thực hiện xong việc rà soát, bố trí số cán bộ, công chức dôi dư, các địa phương nếu còn nhu cầu tuyển dụng công chức thì tổng hợp báo cáo UBND TPHCM (thông qua Sở Nội vụ) trước ngày 31-8.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện còn lại chịu trách nhiệm phối hợp với UBND các quận có đơn vị hành chính sắp xếp để xây dựng và thực hiện phương án tiếp nhận công chức dôi dư (nếu có nhu cầu) đối với các trường hợp có trình độ, năng lực phù hợp với các vị trí còn thiếu.
Bên cạnh đó, rà soát, đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức năm 2024 gửi Sở Nội vụ tổng hợp, trình UBND TPHCM xem xét, tổ chức thi tuyển công chức theo quy định.
Sở Nội vụ được giao chủ động trao đổi với Bộ Nội vụ về triển khai thực hiện tuyển dụng công chức theo quy định về kiểm định chất lượng đầu vào theo Nghị định số 06/2023/NĐ-CP quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Trường hợp chưa có hướng dẫn thì tham mưu UBND TPHCM thống nhất với Bộ Nội vụ cho phép TPHCM tiếp tục thực hiện tuyển dụng công chức theo quy định hiện hành (chưa áp dụng kiểm định chất lượng đầu vào) để đáp ứng yêu cầu cấp bách về tuyển dụng và bố trí công chức cho TPHCM.