Sáng 31-3, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ VH-TT-DL về việc nghiên cứu, đề xuất bổ sung các nhiệm vụ lập pháp nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ thể chế trong lĩnh vực văn hóa và công tác phối hợp chuẩn bị các nội dung được phân công tổ chức hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Bộ VH-TT-DL |
Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và kết quả Hội thảo Văn hóa do Quốc hội tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh năm 2022, cần tiếp tục rà soát; có thể bổ sung một số nhiệm vụ lập pháp.
Bên cạnh đó, một số lĩnh vực trước đây dự kiến xây dựng pháp lệnh nhưng trong tình hình hiện nay cần thiết phải điều chỉnh bằng luật hay lĩnh vực chưa có pháp luật điều chỉnh (như văn học)... cũng cần được rà soát thật kỹ lưỡng.
Cùng với đó, cần khẩn trương xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hoá ngang tầm chính trị, kinh tế, bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết, kết luận của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước…
Về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hội nghị sẽ có 3 phiên chuyên đề về chuyển đổi số; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững.
Trong đó, phiên chuyên đề thứ 3 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và con người trong phát triển bền vững” liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quản lý của Bộ VH-TT-DL.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ VH-TT-DL nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung được phân công, đặc biệt chú ý đến tính kết nối giữa 3 chủ đề nêu trên. Đồng thời cần chuẩn bị kỹ lưỡng các hoạt động trong tuần văn hóa Việt Nam.
Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, hệ thống pháp luật về văn hóa hiện có 170 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 5 luật, 33 nghị định, 10 chỉ thị... Trong 9 lĩnh vực chuyên môn về văn hóa hiện đã có 5 lĩnh vực được điều chỉnh bằng luật, 3 lĩnh vực được điều chỉnh bằng nghị định, chỉ còn lĩnh vực văn học chưa có văn bản pháp luật riêng điều chỉnh trực tiếp.
Về cơ bản, hệ thống pháp luật về văn hóa hiện đã bao quát, toàn diện các lĩnh vực thuộc ngành quản lý, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, chính trị, văn hóa và hệ thống pháp luật nói chung; minh bạch, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, góp phần thúc đẩy các nguồn lực xã hội tham gia tích cực hơn vào lĩnh vực văn hóa, bảo đảm để phát triển phong phú, đa dạng hơn theo đúng các nguyên tắc, chuẩn mực pháp luật quy định.
“Bộ cũng đang tích cực triển khai nghiên cứu, thể chế hóa 9 nhóm chính sách lớn, quan trọng đã được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tại hội thảo Văn hóa 2022 để tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo sự phát triển đột phá cho phát triển văn hóa”, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Đến nay, Bộ VH-TT-DL đã xây dựng, hoàn thiện và trình Chính phủ chương trình tổng thể quốc gia về phát triển văn hóa. Bộ trưởng VH-TT-DL cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về VH-TT-DL giai đoạn 2021 - 2026 với 5 dự án luật, 9 dự thảo nghị định; ban hành kế hoạch hành động tiếp tục thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị Văn hóa toàn quốc và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, xác định 3 nhóm nhiệm vụ với danh mục đề án, chương trình, dự án cụ thể.
Triển khai các nhiệm vụ xây dựng thể chế, Bộ cũng đang tập trung xây dựng 2 đề án trọng tâm về “Xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia vì sự phát triển bền vững” và “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.
Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL cũng cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa, Bộ VH-TT-DL đề nghị điều chỉnh, sửa đổi một số luật chuyên ngành như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công...
Bởi, các luật trong lĩnh vực VH-TT-DL đều có những quy định nguyên tắc về chính sách, ưu đãi cho doanh nghiệp, song việc áp dụng trên thực tế lại phụ thuộc vào các quy định cụ thể của luật chuyên ngành khác.