Dự án có chiều dài hơn 128km, trong đó qua tỉnh Bình Phước dài 99km và 2km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TPHCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111ha, với khoảng 1.229 hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự án được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m tốc độ thiết kế 100-120km/h; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc đã quy hoạch. Dự án được đầu tư theo hình thức công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 12.770 tỉ đồng, vốn do nhà đầu tư PPP thu xếp 12.770 tỉ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, để dự án được Quốc hội thông qua, ngoài việc phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy chế làm việc, cần phải khảo sát các quy trình, thủ tục của Luật Đầu tư công. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị, Bình Phước, Đắk Nông, các đơn vị tư vấn thiết kế bổ sung hoàn thiện hồ sơ đảm bảo chặt chẽ, khả thi để có tính thuyết phục các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp tới đây.
Trước đó, đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại một số điểm dự án đi qua gồm: khu vực ngã ba Chợ Minh Hưng, Cầu 38 thuộc xã Minh Hưng và khu vực giáp ranh giữa xã Đức Liễu và xã Thống Nhất thuộc huyện Bù Đăng. Đoàn cũng đến khảo sát tại điểm cuối cao tốc và đoạn tuyến kết nối từ nút giao với cao tốc TPHCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 2km.