Chủ động tìm phương án bổ sung nhân viên y tế trường học

Sáng 3-10, tại Trường Đại học Sài Gòn (quận 5, TPHCM), Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Trường học thiếu nhân viên y tế

Báo cáo của Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, năm học 2022-2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM tập trung phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Tổ Tư vấn tâm lý trong trường học, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn học đường.

Trong bối cảnh chưa có quy định về biên chế giáo viên phụ trách, Sở GD-ĐT TPHCM khuyến khích các cơ sở giáo dục hợp đồng với cán bộ, giáo viên, chuyên gia có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị trường học đã chủ động xã hội hóa trong tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý, đẩy mạnh đầu tư về nhân sự, cơ sở vật chất. Giáo viên trong tổ tư vấn được thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm và được nhà trường tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo chuyên đề về công tác tư vấn tâm lý do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức.

Sở GD-ĐT TPHCM trao tặng Bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2022-2023

Sở GD-ĐT TPHCM trao tặng Bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2022-2023

Liên quan công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, năm học 2022-2023, tỷ lệ trường học tổ chức kiểm tra sức khỏe ban đầu cho học sinh đạt 98,83%.

Trong đó, học sinh thừa cân, béo phì chiếm tỷ lệ cao nhất với 32,28%, bệnh khúc xạ về mắt chiếm tỷ lệ 28,85%, sâu răng chiếm tỷ lệ 23,23% và suy dinh dưỡng 4,58%.

Ghi nhận thực tế từ các trường cho thấy, hiện nay mới có 59,76% trường có nhân viên y tế đúng quy định; 20,27% trường có nhân viên y tế có chuyên môn y tế nhưng chưa đạt chuẩn và 19,71% trường có nhân viên y tế nhưng không có chuyên môn y tế.

Sở GD-ĐT TPHCM khuyến cáo, trong trường hợp chưa tuyển dụng được nhân viên y tế chuyên trách có trình độ chuyên môn, trường học phải phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học, đồng thời ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để triển khai công tác y tế trường học.

Phòng tránh nguy cơ mất an toàn cho học sinh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu mỗi trường học phải có một nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

“Chúng ta đang thiếu cơ chế tuyển dụng nhân viên y tế trường học do Bộ GD-ĐT quy định 4 vị trí việc làm gồm y tế, văn thư, thủ quỹ, kế toán chỉ được bố trí 2-3 biên chế (tùy quy mô trường học). Tuy nhiên, các trường có thể tính toán để có phương án thay thế như hợp đồng chuyên trách, có cơ chế đãi ngộ, thu hút nhân sự để có nhân viên y tế học đường”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đề nghị.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT TPHCM cho rằng, vấn đề an toàn trường học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi chỉ cần xuất hiện một nguy cơ thiếu an toàn thì trường học có thể trả giá rất đắt.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo tại hội nghị

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo tại hội nghị

Do đó, trong năm học 2023-2024, ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự, chủ động phòng ngừa các yếu tố mất an toàn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Cùng với đó, một số hoạt động khác như giáo dục nhận thức, chính trị tư tưởng cho học sinh, tổ chức cho học sinh tham gia các câu lạc bộ, rèn luyện thể dục thể thao ở nhiều nơi còn nặng tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả thực chất cho học sinh.

Năm học tới đây, các đơn vị trường học đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh.

Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) tham gia quyên góp giúp đỡ học sinh khó khăn

Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) tham gia quyên góp giúp đỡ học sinh khó khăn

Ngoài ra, theo bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM), năm học 2023-2024, toàn ngành tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Trong đó, trường học triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn trường học.

Đặc biệt, năm học 2023-2024 là năm TPHCM đẩy mạnh phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để mỗi học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên đều cảm thấy được yêu thương, tôn trọng, an toàn và thấu hiểu.

Tin cùng chuyên mục