Với chương trình này, TPHCM sẽ đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường, chăm lo an sinh xã hội, gắn với việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM. Trong tình hình hiện nay, CTBOTT 2021 còn mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là phải chủ động nguồn cung để ứng phó tốt nhất với dịch Covid -19.
Ảnh: CAO THĂNG
CTBOTT LTTP năm 2021, Tết Nhâm Dần 2022 được triển khai từ ngày 1-4-2021, kết thúc vào ngày 31-3-2022. Với 36 doanh nghiệp (DN) chủ lực đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực sản xuất cung ứng hơn 500 sản phẩm và các hệ thống phân phối tham gia, CTBOTT LTTP trở thành chương trình có quy mô lớn và sản lượng hàng hóa chi phối mạnh mẽ trên thị trường. Bên cạnh đó, chương trình tiếp tục có sự đồng hành của 6 ngân hàng tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN BOTT 11.346 tỷ đồng. Lãi suất cho vay ngắn hạn và trung hạn để thực hiện CTBOTT sẽ được tính toán cho phù hợp với tình hình hiện nay, và đảm bảo thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường trên thị trường khoảng từ 0,5%-1%.
Năm 2021 cũng là năm thứ 2 TPHCM đưa 2 nhóm mặt hàng là khẩu trang (trừ khẩu trang chuyên dụng ngành y tế) và nước rửa tay sát khuẩn vào BOTT nhằm đảm bảo đủ lượng hàng thiết yếu cho người dân phòng chống dịch Covid -19, nâng tổng số nhóm hàng trong CTBOTT LTTP năm 2021-2022 lên 12 nhóm mặt hàng; gồm lương thực (gạo, gạo nếp, mì gói, bún khô các loại), đường RE và RS, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, gia vị, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn.
Sản lượng hàng bình ổn trong tháng thường chiếm từ 25%-30% nhu cầu thị trường, cụ thể: lương thực gần 2.600 tấn/tháng; trứng gia cầm 47,8 triệu quả/tháng; đường 900 tấn/tháng; thực phẩm chế biến hơn 476 tấn/tháng; dầu ăn 722,5 tấn/tháng; rau củ quả hơn 6.320 tấn/tháng; thịt gia súc 4.720 tấn/tháng; thủy hải sản 129,2 tấn/tháng; thịt gia súc hơn 4.408 tấn/tháng; thịt gia cầm hơn 6.288 tấn/tháng; gia vị 219 tấn/tháng. Ở nhóm khẩu trang các loại, TP sẽ đưa vào bình ổn 65,65 triệu cái trong 3 tháng và 4,52 triệu chai nước rửa tay sát khuẩn, tương đương 1,7 triệu lít/3 tháng. Trong tháng tết, lượng hàng bình ổn sẽ chiếm từ 25%-40% nhu cầu thị trường.
Dù dịch Covid -19 đã tạm lắng xuống, nhưng TPHCM vẫn lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn hàng để ứng phó khẩn cấp trong trường hợp dịch bùng phát trở lại, đảm bảo tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân TP với giá bán ổn định. Cụ thể, trong trường hợp ứng phó khẩn cấp, lượng hàng BOTT chiếm từ 35%-50% nhu cầu thị trường, nếu nhu cầu tăng vọt, các DN vẫn có khả năng cung ứng đầy đủ hàng hóa để thực hiện BOTT.
Sẵn sàng cho chương trình mới
Đến nay, hầu hết các DN đã hoàn thành kế hoạch tham gia BOTT năm 2021-2022 theo đúng quy chế thực hiện của chương trình. Giá bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5%-10% và giữ ổn định giá bán trong thời gian 1 tháng trước và 1 tháng sau Tết Nhâm Dần 2022.
Các DN cung ứng khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn, gồm: Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op; Công ty TNHH MTV Hội nhập và phát triển Đông Hưng; Công ty cổ phần TTTM Lotte Việt Nam; Công ty TNHH E-Mart Việt Nam; Công ty TNHH Dịch vụ EB; Tổng công ty Thuơng mại Sài Gòn - TNHH MTV. Nguồn: UBND TPHCM |
Tương tự, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, đã chuẩn bịchu đáo kế hoạch thực hiện BOTT năm 2021-2022 với sản lượng ngang bằng năm trước. Trong trường hợp nhu cầu thị trường tăng, công ty vẫn có khả năng tăng sản lượng, góp phần ổn định thị trường. Về giá bán, do năm nay chi phí đầu vào cho sản xuất như thức ăn chăn nuôi, bao bì… đều tăng dẫn đến giá bán trứng gia cầm tăng nhẹ so với CTBOTT năm 2020-2021.
Tại nhiều DN khác cũng đã khép kín quy trình cung ứng và phân phối, trong đó 100% sản phẩm như trứng gia cầm, thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò, rau củ quả nằm trong chương trình đã thực hiện truy xuất nguồn gốc, được nuôi trồng và giết mổ trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm. Để làm được việc này, các DN đã không ngừng đầu tư để phát triển tổng đàn, đồng thời liên kết chặt chẽ với các đối tác thực sự có năng lực để cung ứng nguồn nguyên liệu sạch cho cho giết mổ và chế biến.
Theo nhận định của ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, việc triển khai CTBOTT LTTP năm nay tiếp tục được xã hội hóa ở mức cao nhất, số lượng và thành phần các DN tham gia chương trình rất đa dạng. Mục đích của chương trình năm nay không chỉ đảm bảo bình ổn cho cả năm 2021, Tết Nhâm Dần 2022 mà còn ứng phó tốt nhất với tình hình dịch Covid -19 tại TPHCM và cả nước. Do vậy, hàng hóa trong chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu của nhân dân TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
36 DN tham gia CTBOTT LTTP năm 2021 - Tết Nhâm Dần 2022
Nguồn: UBND TPHCM |