Thương hiệu Gác-baga là "sân chơi" dành cho những bạn trẻ năng động, có mong muốn khởi nghiệp từ những sản phẩm thủ công. Chợ phiên là một trong những ý tưởng của các thành viên Gác-baga với mục đích tạo ra các sản phẩm handmade - sản phẩm làm thủ công - xanh, thực phẩm nhà làm, sản phẩm thân thiện môi trường và nghệ thuật. Đối tượng hướng đến là thế hệ trẻ, những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm với cá tính mạnh mẽ và tràn đầy sức sống.
Thành viên của Gác-baga hướng dẫn khách nước ngoài tham quan các gian hàng |
Tuy không ồn ào, náo nhiệt như những khu chợ khác, “Chợ phiên Gác-baga” như một khoảng không nhẹ nhàng dành cho những người yêu thích lối sống xanh. Với tần suất mỗi tháng 1 lần, chợ phiên diễn ra thường xuyên tại một góc nhỏ ở trung tâm thành phố. Đây là phiên chợ bày bán các sản phẩm thủ công được các bạn trẻ khởi nghiệp cần mẫn thiết kế và tạo ra.
“Chợ phiên Gác-baga” hiện có hơn 20 gian hàng bày bán các sản phẩm handmade (làm thủ công) và thực phẩm xanh. Hầu hết các sản phẩm của chợ phiên đều được làm bằng vật liệu tái chế hoặc thân thiện với môi trường. Chợ phiên còn bày bán các loại thực phẩm đạt chứng nhận OCOP như mật ong, tương ớt hữu cơ…
Các sản phẩm OCOP được bày bán tại chợ phiên |
Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn các sản phẩm handmade |
“Chợ phiên Gác-baga” là một trong mô hình kinh doanh mới dành cho những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp từ những sản phẩm xanh – sạch. Đây là phiên chợ thứ 4 từ khi thương hiệu Gác-baga được thành lập. Những ai muốn tham gia bày bán ở chợ phiên đều phải đăng ký trước và tất cả các sản phẩm của họ phải phù hợp với tiêu chí và ý nghĩa của thương hiệu Gác-baga.
Khi được hỏi về tiêu chí lựa chọn nơi tổ chức chợ phiên, chị Nguyễn Lê Hạ Tiên (quản lý Chợ phiên Gác-baga) cho biết: Gác-baga lựa chọn những nơi có không gian thoáng mát, rộng rãi và nhiều cây xanh. Những nơi mà các bạn trẻ và du khách thường hay lui tới để dễ dàng cho việc giới thiệu các sản phẩm của chợ phiên. Qua đó, cùng nhau truyền tải thông điệp cuộc sống xanh - môi trường xanh đến với các bạn trẻ ngày nay.
“Mục đích của thương hiệu Gác-baga chính là tạo nên chợ phiên có không khí riêng biệt dành cho khách du lịch và người địa phương. Tại đây, các bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp vừa có thể giao lưu, học hỏi với nhau vừa có thể giới thiệu được sản phẩm của mình đến với khách hàng”, chị Tiên chia sẻ.
Những chiếc dây buộc tóc, cài tóc được làm từ len |
Đến với phiên chợ, người mua ngoài được lựa chọn, sử dụng thử các sản phẩm thủ công, sản phẩm xanh – sạch còn được nghe về quá trình làm ra các sản phẩm, nhất là đối với các loại nông sản, thực phẩm.
“Những sản phẩm từ ca cao ở đây đều được bên đơn vị bên mình lựa chọn và kiểm tra từ khâu chăm sóc cho đến chế biến thành phẩm. Tuy mỗi loại đều có hàm lượng dinh dưỡng cao thấp khác nhau nhưng đều đảm bảo được độ an toàn cho người sử dụng”, chị Hà Thị Thương, một chủ sạp hàng tại phiên chợ cho biết.
Những chiếc giỏ được đan bằng tay với nhiều gam màu bắt mắt |
Tham gia từ những lần đầu tiên, chị Trương Ngọc Tú Anh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vẫn lựa chọn ghé đến phiên chợ lần nữa khi nghe thông tin tổ chức trở lại. Bởi với chị, đây không chỉ là phiên chợ mua bán thông thường mà là nơi gắn kết mọi người lại với nhau thông qua hoạt động vì môi trường.
“Với không gian rộng rãi cùng mô hình họp chợ tạo nên cảm giác ấm cúng đối với người tham gia, phiên chợ này đã thực sự là một điểm xanh trong bản đồ bảo vệ môi trường của thành phố Đà Nẵng. Tôi cảm thấy thích hình thức hoạt động như thế này khi mọi người tham dự đều sẽ có nhận thức tốt hơn về hoạt động bảo vệ môi trường”, chị Tú Anh chia sẻ.
Chợ phiên thường được tổ chức mỗi tháng 1 lần, địa điểm và thời gian tổ chức sẽ được các thành viên Gác-baga lựa chọn và thông báo trên fanpage "Chợ phiên Gác-baga".