
Chiều 26-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là lực lượng được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cử tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, nhằm thể hiện vai trò và trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước nhà.
Dự thảo luật quy định rõ, ngày 27-5 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Chính phủ thống nhất chỉ đạo lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo, quản lý, chỉ huy, điều hành lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.
Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo, quản lý, chỉ huy, điều hành lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an.
Bộ, ban, ngành, UBND cấp tỉnh chỉ đạo, quản lý, điều hành lực lượng dân sự thuộc phạm vi quản lý của mình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Dự thảo đã được điều chỉnh để quy định đầy đủ hơn các chính sách của nhà nước đối với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; bổ sung một khoản quy định về nguyên tắc hợp tác quốc tế…
Đối tượng dân sự chỉ tham gia theo hình thức cá nhân, việc tuyển chọn, cử tham gia và quản lý sẽ do cơ quan chủ quản thực hiện.
Về chỉ huy lực lượng Việt Nam tại phái bộ, dự thảo đã chỉnh lý quy định “tại mỗi phái bộ có một chỉ huy trưởng”, đồng thời giao Chính phủ quy định thẩm quyền bổ nhiệm chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tại phái bộ.
Trước đó, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.
Đa số đại biểu Quốc hội tán thành ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp trong phòng, chống, khắc phục thảm họa, sự cố, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống; hợp tác quốc tế trong tình trạng khẩn cấp, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Về thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban bố, công bố tình trạng khẩn cấp, dự thảo luật quy định thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp là Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công bố tình trạng khẩn cấp là Chủ tịch nước và căn cứ vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban bố tình trạng khẩn cấp, Chủ tịch nước công bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương. Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp được thì Chủ tịch nước công bố tình trạng khẩn cấp.
Nếu quy định như vậy thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp thì cũng không thể quyết định được ban bố tình trạng khẩn cấp. Và nếu không có quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp thì không có căn cứ để Chủ tịch nước công bố tình trạng khẩn cấp, do vậy, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề nghị, cần chỉnh lý lại theo hướng trong tình trạng Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp được thì trao quyền cho Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp và công bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tế.

Giải trình lại ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết, sẽ tiếp thu để khi các Ủy ban Thường vụ Quốc hội không họp được thì trường hợp nào và quy định thứ tự ra sao để trao quyền cho Chủ tịch nước.
Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo muốn cụ thể hóa bằng một việc của Thủ tướng Chính phủ, còn nếu ghi là cấp có thẩm quyền thì phải cụ thể hóa bằng nghị định, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu để quy định chặt chẽ vấn đề này.