
Gần đây, Báo SGGP 12 Giờ nhận được một số phản ánh, thắc mắc liên quan đến việc điều chỉnh lộ giới, hướng tuyến dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM đã được khởi công vào tháng 6-2008).Để giải đáp thắc mắc của người dân, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GT-VT TPHCM cho biết:

Nút giao thông ngã 5 Nguyễn Thái Sơn hiện hữu (ảnh chụp sáng 1-10). Ảnh: HỒ VIỆT
Lý do chọn hướng tuyến theo đường Bạch Đằng và đường Hồng Hà như hiện nay (đi qua tổ 82, 89) là do khối lượng nhà dân bị giải tỏa trắng của hai tuyến đường trên là ít nhất so với các phương án khác (đường Bạch Đằng có 52 căn nhà và đường Hồng Hà 8 căn). Mặt khác, để tránh gây xáo trộn nhiều cho người dân, đường Hồng Hà được quy hoạch lộ giới 20m, đường Bạch Đằng có lộ giới 60m và tuyến đường vành đai lộ giới 60m nối dài đường Bạch Đằng và vòng xoay Trường Sơn cũng đã được đề xuất giảm lộ giới xuống còn 20m cho phù hợp với thực tế.
Về việc thiết kế lệch tim đường Hồng Hà khiến hai đoạn tim tuyến tại giao lộ Hồng Hà - Yên Thế lệch nhau khoảng 3m là do để kết nối hai đoạn tim tuyến này cần phải có một đoạn chuyển tiếp, nên việc nắn tuyến đường Hồng Hà là rất cần thiết. Khi thiết kế tuyến đường phải dựa trên mặt bằng toàn tuyến, không thể lấy theo hiện trạng từng căn nhà, vì như thế sẽ tạo ra gãy khúc tim đường, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật hiện hành.
Riêng đoạn đường từ ngã năm Nguyễn Thái Sơn đến ranh giới đường Lê Lai chỉ gần 1km nhưng từ năm 1997 đến nay có đến 6 - 7 bản đồ phóng hướng tuyến là do từ năm 1997 có một số lần điều chỉnh tim dự án vì tính toán kỹ thuật, và cân nhắc lựa chọn giải pháp tối ưu về giải tỏa đền bù. Dự án đã được thu hồi đất, tổ chức cắm mốc và đến nay chỉ công bố một bản đồ quy hoạch để làm cơ sở thực hiện.
Về việc điều chỉnh vị trí nút giao thông Nguyễn Thái Sơn là do trong quá trình thiết kế phải dựa vào quy hoạch chung của địa phương (trong đó cũng phải thỏa thuận hướng tuyến với các quận liên quan), căn cứ vào các điểm khống chế và các tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc… nên đơn vị tư vấn thiết kế, các sở - ngành liên quan đã chọn phương án vị trí tuyến và nút giao thông phù hợp nhất và việc điều chỉnh trên cũng đã được Bộ Xây dựng thẩm định.
Trả lời ranh giải tỏa nhà từ tim đường ra 34m có gì khuất tất hay không, ông Phượng cho rằng, đoạn tuyến từ ngã năm Nguyễn Thái Sơn đến nút giao thông gần cầu Gò Dưa có chiều rộng 60m, nhưng vì cần phải đắp cao để bảo đảm công trình thiết kế và xử lý nền đất yếu, do vậy bắt buộc phạm vi giải tỏa một số đoạn trên tuyến có thể lớn hơn 30m kể từ tim đường. Do đó một số khu vực thuộc hai quận Bình Thạnh và Thủ Đức có chiều rộng giải tỏa lớn hơn 60m.
Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài do Công ty GS E&C (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư theo hình thức B.T (xây dựng – chuyển giao). Tuyến đường này đi qua đi qua 4 quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức. Toàn bộ tuyến đường gồm 3 cầu chính và 4 nút giao thông, có chiều dài 13,653km, rộng 6-12 làn xe, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ tuyến đường là hơn 7.968 tỷ đồng. |
Hồ Thu