Liên quan đến vấn đề “cà phê đường tàu” của Hà Nội mà vừa qua dư luận khá quan tâm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân tại Chắn 5 Trần Phú theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng trên nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân.
Trước đó, Bộ GTVT cho rằng, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng của TP Hà Nội đã và đang diễn biến phức tạp, trong đó có việc người dân và du khách hiếu kỳ (đặc biệt là người nước ngoài) tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. Các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực này. Vì vậy, bộ đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đề nghị khẩn trương giải tán các tụ điểm chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt chạy qua các quận nội thành Hà Nội.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, lực lượng chức năng tại TP Hà Nội đã ra quân xử lý, đình chỉ hoạt động của các quán cà phê ven đường tàu tại khu vực Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng. Vì vậy, các hộ kinh doanh phố cà phê đường tàu, trong đó các các hộ dân tại Chắn 5 Trần Phú có gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox..... để được kinh doanh trở lại. Người dân cho rằng, hoạt động kinh doanh này là đà để phát triển du lịch, thu hút du khách nước ngoài, kéo theo đó là kinh tế của người dân phát triển.
Xung quanh vấn đề này, ý kiến các chuyên gia và dư luận xã hội cũng có quan điểm trái nhau, luồng ý kiến cho rằng nên tạo điều kiện cho người dân kinh doanh cà phê đường tàu kèm theo giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; nhưng luồng ý kiến ngược lại yêu cầu phải loại bỏ để không tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sắt.