Báo cáo một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp chiều 6-1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh thông tin, trên cơ sở nhận thấy thị phần quảng cáo trên báo in giảm mạnh, cơ quan thẩm tra đồng tình với quy định như dự thảo luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí so với tỷ lệ tương ứng hiện là 15% và 20%).
Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, dự thảo luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 vì thực tế người xem đã phải trả phí thuê bao cho việc xem truyền hình trả tiền.
Tại phiên họp, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng về việc thay đổi thời lượng quảng cáo, đặc biệt là trên phim ảnh. “Có những quảng cáo lẫn vào nội dung phim rất khéo, kiểu như “chị dùng loại sản phẩm này tốt lắm, da đẹp hẳn ra”, làm thế nào để nhận diện và đưa vào khung khổ", bà Hải dẫn chứng. Bà Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị làm rõ cơ sở khoa học, kinh nghiệm thực tiễn về việc tăng thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây; đề nghị bổ sung tính năng để người dùng được lựa chọn xem hoặc không xem quảng cáo…
Phát biểu giải trình, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự thảo luật chỉnh sửa, quy định nguyên tắc đối với yêu cầu có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ và từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp. Về thời gian chờ tắt quảng cáo, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thời lượng 6 giây được đánh giá là đủ để người xem nhận biết về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa được quảng cáo và phù hợp với thông lệ quốc tế nên dự thảo giữ quy định này.
Song, chia sẻ quan điểm của bà Nguyễn Thanh Hải, đại diện cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ quy định cụ thể về việc “tắt quảng cáo” trong văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Liên quan đến quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự thảo luật đã bổ sung, hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng và trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ quan tâm đến việc nghệ sĩ, người nổi tiếng, có tầm hưởng lớn tham gia quảng cáo một số sản phẩm, dịch vụ. Dẫn kinh nghiệm lập pháp quốc tế, Phó Chủ tịch Trần Quang Phương đề nghị dự thảo luật quy định rõ là những chủ thể này “không được quảng cáo cho các sản phẩm bị cấm, sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành cũng như các sản phẩm mà bản thân họ chưa sử dụng hoặc không hiểu rõ”.