LTS: Xe dù, bến cóc không còn là hiện tượng cá biệt chỉ có ở một vài tỉnh, thành mà từ nhiều năm nay đã xuất hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, thách thức nỗ lực xử lý của các ban ngành chức năng. Điều này chứng tỏ hoạt động quản lý, điều hành vận tải có nhiều nội dung chưa phù hợp, chưa đúng với thực tế. Muốn lập lại trật tự vận tải, không có giải pháp nào khác, phải cải cách phương thức quản lý hiện nay. |
Ghi nhận mới nhất của phóng viên Báo SGGP cho thấy, hơn 13 giờ 30 ngày 21-11, chiếc xe giường nằm mang thương hiệu Hà Phương đậu trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TPHCM) để rước khách du lịch, mặc dù có biển quy định ô tô không đậu xe hơn 5 phút và chỉ dành cho xe dưới 30 chỗ. Theo quan sát, xe giường nằm này đậu hơn 15 phút mà chưa di chuyển. Điều đáng nói hơn, xe giường nằm có hơn 30 chỗ. Cùng ngày, khoảng 14 giờ, trước cổng Trường THPT Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM) có 3 xe giường nằm mang thương hiệu Thành Bưởi vừa đón khách, vừa trả khách. Những hành khách lên xuống tấp nập. Không xa đó, xe giường nằm hiệu Cao Lâm đậu trước số nhà 269 Hùng Vương (quận 5) đang nổ máy, bật đèn xe ưu tiên. Khi có khách đến, tài xế mở cửa cho khách lên rồi đóng lại.
Không chỉ xe giường nằm, nhiều xe du lịch của các hãng khác như Duy Q. đón, trả khách trước văn phòng 116 Hùng Vương; xe Hùng H. hoạt động tại 175 An Dương Vương; xe Kim Mạnh H. hoạt động tại 34C Nguyễn Duy Dương (quận 5); xe Võ Cúc Ph. đón khách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai trước Bệnh viện Từ Dũ (quận 1)…
Thực tế trên phản ánh hoạt động xe dù rất bát nháo mặc cho các cơ quan chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý. Từ năm 2016, khi dư luận bức xúc vì các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình, Đề Thám, Phó Đức Chính, Lê Lai (quận 1) tấp nập “xe dù, bến cóc” hoạt động, Sở GTVT TPHCM đã đặt biển cấm dừng, cấm đậu xe trên những tuyến đường này. Riêng đường Phạm Ngũ Lão cho phép dừng nhưng chỉ 5 phút. Đồng thời bố trí trong Công viên 23/9 gần đó một phần diện tích cho xe hợp đồng, xe du lịch đón trả khách. Nhưng hiện nay, theo nhiều người dân trong khu vực, trên các tuyến đường này, “xe dù, bến cóc” vẫn chưa giảm, còn Công viên 23-9 đã trở thành… “bến cóc” cho nhiều xe dù chạy tuyến cố định nhưng trá hình làm xe du lịch hoặc xe hợp đồng vào đón, trả khách.
Mới đây nhất, gần 300 chuyến xe khách liên tỉnh “mất tích” khi di dời ra Bến xe miền Đông mới, Sở GTVT TPHCM kiểm tra và công bố có 76 điểm đón, trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố và nhiều điểm trong số này có các xe “mất tích” thì các quận, huyện và thanh tra giao thông lại “ra quân”… xử lý. Tuy nhiên, các nhà xe lại “nhanh hơn” chuyển điểm đón, trả khách ra vị trí khác để tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng.
Tại Hà Nội, tình hình cũng “loạn” không kém khi Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, hiện 3 bến xe lớn của Hà Nội do đơn vị này quản lý đều đang hoạt động chỉ đạt 30%-40% công suất. Cụ thể, bến xe Giáp Bát công suất 1.517 chuyến/ngày, các đơn vị đăng ký khai thác 1.116 chuyến/ngày nhưng thực tế khai thác chỉ đạt 660 chuyến/ngày (43,5%). Bến xe Gia Lâm công suất 1.260 chuyến xe/ngày, các đơn vị đăng ký 867 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 380 chuyến/ngày (30%). Bến xe Mỹ Đình công suất 1.820 chuyến xe/ngày, các đơn vị đăng ký khai thác 1.182 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 650 chuyến/ngày (35,7%).
Nhà nước thất thu
Giống như tại TPHCM và Hà Nội, tại tỉnh Đắk Lắk, cụ thể trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn ra tràn lan. Các xe này không vào bến, hoạt động không theo tuyến cố định, hàng ngày len lỏi vào các tuyến phố của TP Buôn Ma Thuột vô tư đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông. Chỉ cần dạo quanh các tuyến đường trung tâm của TP Buôn Ma Thuột như Mai Hắc Đế, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Cừ... có thể dễ dàng nhận thấy các loại xe dù ngang nhiên dừng đón, trả khách, bốc xếp hàng hóa ngay bên lề đường. Hoạt động này thường gặp nhất là ở các điểm dừng xe buýt, cây xăng, trước cổng siêu thị, bệnh viện...
Thành phố ngàn hoa Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng nhan nhản “xe dù, bến cóc”. Những xe này chủ yếu sử dụng loại xe giường nằm từ 21-40 giường được quảng cáo là “cung điện di động” đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách đi. Thay vì phải đăng ký hoạt động trong bến xe liên tỉnh, những nhà xe này sử dụng nhà ở, quán cà phê làm địa điểm văn phòng để vừa giao dịch vừa đón trả khách. Cá biệt, nhà xe nào không có đủ không gian thì sẵn sàng sử dụng một số khu vực lòng đường thông thoáng để làm nơi tập kết đón khách.
Ghi nhận tại nhà xe An Anh (4C đường Yersin, phường 10, TP Đà Lạt), hình thức là xe hợp đồng nhưng lại khai thác chạy ổn định tuyến giữa Đà Lạt - Ninh Thuận - TPHCM. Trước giờ xuất bến khoảng 1 giờ thì xe được điều tới khu vực lòng đường phía trước văn phòng nhà xe để nhận khách. Bằng cách làm tương tự, hàng loạt nhà xe tại Đà Lạt sử dụng lòng đường, bãi đất trống hoặc thậm chí bãi giữ xe để làm nơi đón trả khách như bến xe thông thường.
Ghi nhận thực tế tại TP Vũng Tàu cho thấy, việc mập mờ giữa xe hợp đồng, xe chạy tuyến cố định khiến trật tự an toàn giao thông không được đảm bảo do các xe có thể tấp vào bất cứ đâu để đón, trả khách.
Tình trạng “xe dù, bến cóc” bùng phát đã khiến các doanh nghiệp xe khách tuyến cố định rơi vào tình cảnh bi đát vì không có khách để hoạt động. Nhiều đơn vị chỉ khai thác, hoạt động cầm chừng, với khoảng 1/3 số lượng xe hoạt động, còn lại 2/3 lượng xe còn lại phải nghỉ. Ngân sách Nhà nước không những thất thu do xe không vào bến đưa, đón khách mà còn phải tốn thêm một khoản không nhỏ chi cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức:
|
Chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai:
|
Chuyên gia Ngô Viết Nam Sơn:
|