Theo điều tra, từ năm 2018 đến tháng 12-2023, Tân thành lập 4 cơ sở kinh doanh xe máy gồm: cửa hàng xe máy Tân Tiến (ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), cửa hàng xe máy Tân Tiến 2 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), Công ty TNHH xe máy Thảo Vân (phường Tân Thới Nhất, quận 12) và Công ty TNHH mua bán xe máy Lâm Tới (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương).
Cuối năm 2021, Tân nảy sinh ý định thu mua xe không rõ nguồn gốc rồi thuê người mài đục số khung, số máy xe cho phù hợp với thông tin trên phiếu xuất xưởng rồi bán cho khách, đăng ký như xe mới. Sau đó, Tân thỏa thuận và thuê Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như mài đục số khung, số máy xe máy với tiền công 1 triệu đồng/xe.
Tân cũng thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy với giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/phiếu của Nguyễn Đình Sùng (chủ hệ thống cửa hàng ô tô, xe máy Hà Thành ở quận Bình Tân); Nguyễn Thị Kiều Oanh (quản lý của các đại lý Honda Hồng Hạnh 4, 5, 6 tại Bình Dương và TPHCM) và Nguyễn Sỹ Toàn (chủ Công ty TNHH TM xuất nhập khẩu Sông Ngân).
Đồng thời, Tân cũng thỏa thuận, thu mua lại các xe máy không rõ nguồn gốc từ Lê Văn Tới, với giá từ 18 triệu đến 22 triệu đồng/xe. Xe đưa về các cửa hàng, nhân viên của Tân chụp hình xe, số khung, số máy gửi lên nhóm chat để theo dõi, quản lý.
Tiếp đó, Tân chỉ đạo Trần Văn Sậu, Hà Xuân Phúc tháo biển số cũ, tháo phần đuôi xe và đưa xe đến cửa hàng xe máy của Như, Oai để cả 3 mài đục thay đổi số khung, số máy. Thực hiện xong, Như và Oai gọi cho Trần Văn Sậu, Hà Xuân Phúc đưa xe về lại các cửa hàng của Tân.
Tại cửa hàng, nhân viên của Tân “làm mới” lại xe rồi chụp hình, quay video đăng tải lên mạng hoặc trưng bày tại các cửa hàng. Với xe qua "phù phép", Tân chỉ đạo nhân viên khi tư vấn, giới thiệu với khách là "xe lướt, bao rút hồ sơ, bao giấy tờ…".
Khi có khách mua xe, nhân viên của Tân sẽ lấy bản cà số khung, số máy để sẵn trong cốp rồi chuẩn bị thủ tục đăng ký, liên hệ với “cò dịch vụ” tại địa phương nơi khách hàng thường trú để thuê thực hiện các thủ tục đăng ký xe, cấp biển số mới cho khách.
Từ năm 2021 đến khi bị bắt, Tân đã mua 1.500 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, bán hơn 300 xe máy đã qua “phù phép” cho khách hàng. Cơ quan chức năng xác định Tân đã chiếm đoạt 9,3 tỷ đồng của 258 khách hàng thông qua việc bán 259 xe máy đã qua “phù phép” từ xe gian.