Chiều nay (29-11), công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Cuối giờ chiều nay, ngày 29-11, Bộ GD-ĐT họp báo, chính thức công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi trong suốt thời gian qua, bởi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 sẽ tốt nghiệp THPT.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023

So với chương trình GDPT trước đó, Chương trình GDPT 2018 có nhiều khác biệt từ mục tiêu, quan điểm, phương pháp, cơ cấu hệ thống cũng như các môn học, đặc biệt là ở bậc THPT… Cụ thể, trong chương trình GDPT 2018, giáo dục cơ bản kết thúc ở bậc THCS, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp. Do đó, học sinh bậc THPT không bắt buộc phải học tất cả các môn như chương trình cũ mà chỉ phải học bắt buộc 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Ngoài 4 môn bắt buộc, học sinh được lựa chọn học thêm một số môn học trong các môn còn lại.

Do đó, việc thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh học theo chương trình mới cũng sẽ có sự thay đổi phù hợp.

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, lấy ý kiến rộng rãi trong toàn ngành và xã hội. Theo đó, bộ đã lấy ý kiến về 3 phương án và ở cả 3 phương án, học sinh đều thi hai môn trong số các môn lựa chọn, nhưng khác nhau ở số môn thi trong nhóm các môn học bắt buộc.

Cụ thể, phương án 1, học sinh thi 6 môn, gồm cả 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Phương án 2, thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn. Phương án 3, thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Theo công bố kết quả khảo sát của Bộ GD-ĐT, phương án 3 có tỷ lệ lựa chọn nhiều hơn so với các phương án còn lại.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 - năm 2025 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại điểm thi Trường ĐH Công thương TPHCM. Ảnh: THANH HÙNG

Hơn 128.000 thí sinh thi đánh giá năng lực, ngày 16-4 công bố điểm

Sáng 30-3, hơn 128.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là đợt thi có thí sinh dự thi đông nhất sau 8 năm tổ chức. Ngoài các trường thành viên của ĐHQG TPHCM, năm nay có gần 100 trường ĐH, CĐ trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

TPHCM: Hơn 6.000 học sinh, giáo viên tham gia ngày hội giáo dục STEM

TPHCM: Hơn 6.000 học sinh, giáo viên tham gia ngày hội giáo dục STEM

Ngày 29-3, hơn 6.000 học sinh, giáo viên các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đã tham gia Ngày hội giáo dục STEM với chủ đề "Vui học - sáng tạo cùng AI" do Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức tổ chức tại hai trường Tiểu học An Khánh và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Thủ Đức).

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Một trong những nội dung mới của Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Để thực hiện mục tiêu đó, trường học phải chuyển mình.

Đề tài nghiên cứu của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đại diện Việt Nam dự thi quốc tế

Đề tài nghiên cứu của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đại diện Việt Nam dự thi quốc tế

Chiều 27-3, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đề tài nghiên cứu khoa học "Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động định hướng bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử" của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM) đã được Bộ GD-ĐT chọn đại diện Việt Nam tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF 2025 tại Mỹ vào giữa tháng 5-2025.

Trao 230 suất học bổng cho học sinh khó khăn ở Cà Mau

Trao 230 suất học bổng cho học sinh khó khăn ở Cà Mau

Chiều 25-3, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” tổ chức trao học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thuộc tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Theo nhiều chuyên gia, Nghị quyết 51 cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và thể hiện quyết tâm, định hướng chiến lược đối với giáo dục cũng như tầm nhìn để phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh liên tục có những thay đổi, thách thức.