Hiện nay, 3 thách thức đến từ môi trường đã được Liên Hiệp Quốc khuyến cáo, đó là biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học. Do vậy, cùng với nổ lực sản xuất, các doanh nghiệp được khuyến nghị phải thực hành phát triển bền vững. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện kinh tế tuần hoàn, dùng năng lượng xanh… nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, giảm thải carbon, góp phần bảo vệ môi trường.
Trên thực tế, nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp Institute for Business Value (thuộc IBM) thực hiện năm 2021 cho thấy, có đến 62% người tiêu dùng cũng sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. 80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn. Điều này cho thấy, thị trường của các sản phẩm thân thiện môi trường đang mở rộng và là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nắm bắt xu hướng xanh của hiện tại và tương lai.
Vinamilk là 1 trong 25 doanh nghiệp niêm yết được bình chọn trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững |
Sớm nắm bắt xu hướng này, Vinamilk đã xây dựng chiến lược dài hạn về phát triển bền vững. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển công ty Vinamilk cho biết, xuyên suốt quá trình phát triển, ngoài sứ mệnh mang đến những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt cho sức khỏe người dùng, Vinamilk đã sớm đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, thực hành nông nghiệp tái sinh, sử dụng hệ thống năng lượng tái tạo nhằm mục đích sử dụng bền vững và góp phần bảo tồn các nguồn năng lượng, tài nguyên hữu hạn.
Phải kể đến 13 trang trại đạt chuẩn quốc tế trên cả nước của Vinamilk với đàn bò hơn 160.000 con. Trong đó, tại 3 trang trại Vinamilk Green Farm được Vinamilk chính thức ra mắt năm 2021, doanh nghiệp này đã đưa vào ứng dụng rõ nét tư duy về kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, ứng dụng công nghệ để giảm thiểu tác động môi trường, tái tạo tài nguyên, giảm phát thải, bảo vệ hệ sinh thái. Đồng thời là các thực hành về phát triển bền vững như đảm bảo phúc lợi động vật, xây dựng chuỗi liên kết thúc đẩy kinh tế địa phương, 100% các trang trại của Vinamilk đều đã sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng từ Biogas để giảm phát thải, tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon theo lộ trình được xây dựng.
Hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt |
Không dừng lại đó, Vinamilk đang có những bước tiến trong lộ trình giảm và tiến tới trung hòa khí nhà kính, chung tay cùng Chính phủ hướng đến cam kết Net Zero vào năm 2050. Hiện Vinamilk đã ký kết Biên bản ghi nhớ trị giá 15 tỉ đồng với Báo Tài nguyên và Môi trường nhằm triển khai hoạt động trồng cây giai đoạn năm 2023-2027. Trước đó, từ 2012-2020, Vinamilk đã trồng hơn 1,1 triệu cây xanh tại 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Có thể nói, với nhiều nỗ lực đáng ghi nhận về phát triển bền vững, Vinamilk đã và sẽ nhận được nhiều giải thưởng Xanh trong thời gian tới.