Chiến lược phù hợp bắt nhịp xu thế tiêu dùng

Đối mặt với bài toán chi tiêu sao cho hợp lý, người tiêu dùng (NTD) chọn nhiều hơn những sản phẩm thiết yếu, đồng thời ưu tiên sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị. Điều này vừa tạo áp lực cạnh tranh nhưng cũng là cơ hội mà doanh nghiệp bán lẻ phải tận dụng để khai thác.

Hàng nhãn riêng thu hút người tiêu dùng nhờ giá tốt, chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại trên thị trường
Hàng nhãn riêng thu hút người tiêu dùng nhờ giá tốt, chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại trên thị trường

Thận trọng chi tiêu

Trong nhiều báo cáo khảo sát được công bố bởi các công ty nghiên cứu thị trường và tổ chức phi chính phủ gần đây đều có chung nhận định, NTD Việt Nam đang có tâm lý thận trọng hơn. Cụ thể, Công ty Nghiên cứu thị trường IFM Research đưa ra công bố hồi cuối tháng 2-2025 cho rằng, NTD bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% NTD cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm.

Cũng theo IFM Research, NTD ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua, điều chỉnh chiến lược kinh doanh; các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Một cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 19.000 người được Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố đầu tháng 3-2025 cũng cho thấy, những lo ngại liên quan đến thu nhập, việc làm trở nên rõ rệt hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng, nền kinh tế biến động khó đoán định. Đặc biệt, áp lực tài chính ngày càng gia tăng tác động khiến NTD thay đổi hành vi mua sắm theo hướng cẩn trọng và chi tiết hơn. NTD có xu hướng ưu tiên mua sản phẩm thiết yếu, mua hàng phân khúc giá rẻ, mua hàng có khuyến mãi, combo tặng kèm.

Khảo sát này còn cho biết, sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm, uy tín vẫn được NTD ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, sự gia tăng của các sản phẩm hàng nhãn riêng, đặc biệt trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang thu hút nhiều NTD nhờ vào giá cả cạnh tranh và cảm nhận chất lượng đảm bảo.

Nhiều giải pháp từ doanh nghiệp

Với những diễn biến của thị trường như trên, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối cho biết đã nghiên cứu và đưa ra những định hướng mang tính dài hơi để vừa cân bằng được yếu tố giá cả, vừa đảm bảo yếu tố chất lượng sản phẩm.

Ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc tiếp thị và phát triển thị trường Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) cho biết, công ty đa dạng nguồn cung cấp nguyên liệu, thay vì phụ thuộc nhập khẩu sẽ dùng nguyên liệu bản địa, mang đặc trưng của Việt Nam. SCC cũng tận dụng ưu thế là doanh nghiệp 29 năm liền được NTD tin tưởng, bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao để phát triển mạng lưới khách hàng, mở rộng thị phần. “Chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu mà chúng tôi hướng đến và đổi mới theo hướng tốt hơn. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các nhà phân phối để mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho NTD thông qua việc ra mắt sản phẩm mới và tổ chức các hoạt động khuyến mãi”, ông Dũng chia sẻ.

Ở góc độ nhà phân phối, Saigon Co.op với thế mạnh có hơn 800 điểm bán ở khắp các phân khúc phủ rộng cả nước cũng cho biết, ngoài luân phiên tổ chức hoạt động khuyến mãi (bình quân 2 chương trình mỗi tháng), Saigon Co.op cũng tập trung phát triển sản phẩm hàng nhãn riêng thương hiệu Co.op.

Ưu điểm của hàng nhãn riêng Co.op là có mức giá thấp hơn so với các thương hiệu dẫn đầu cùng loại từ 5%-30%. Ngoài ra, do phân phối ngay tại “sân nhà” là các siêu thị, cửa hàng thuộc hệ thống Saigon Co.op nên hàng nhãn riêng không chịu các chi phí quảng cáo, tiếp thị, phân phối... Số tiền tiết kiệm từ các chi phí này thường xuyên được sử dụng làm chi phí khuyến mãi, nhờ vậy khách hàng mua sản phẩm hàng nhãn riêng đã tiết kiệm càng tiết kiệm hơn.

Sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op hiện có 3 dòng Co.op Happy, Co.op Select và Co.op Finest. Ra mắt lần đầu vào năm 2004, đến nay, Saigon Co.op đã phát triển được hơn 2.000 mã hàng thương hiệu Co.op, đa dạng các từ may mặc, hóa mỹ phẩm, gia dụng đến thực phẩm khô, rau củ quả, trái cây... Nhờ giá tốt, được kiểm soát chặt về chất lượng, thời gian qua, sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op được đông đảo NTD quan tâm mua sắm và đánh giá cao.

Tin cùng chuyên mục