Chia sẻ tại hội thảo, thầy Ngô Quốc Hưng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo tài năng AI (CoTAI) đã phân tích những điểm mạnh và hạn chế của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như các lợi ích tiềm năng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam.
Toàn cảnh buổi hội thảo |
"Cách tốt nhất, nhanh nhất để nhà trường và học sinh hiểu đúng về AI là sớm bắt đầu học và khai thác sử dụng vào thực tế theo một lộ trình bài bản. Nếu đơn vị nào cấm cản hoặc hạn chế sử dụng AI là giải pháp kém hiệu quả, đi ngược xu thế phát triển, gây thiệt thòi và bỏ lỡ cơ hội của học sinh", thầy Ngô Quốc Hưng cho biết.
TS. Nguyễn Thành Hải nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tính bảo mật thông tin cho học sinh |
Ở góc nhìn khác, TS. Nguyễn Thành Hải, Trưởng nhóm nghiên cứu chương trình giáo dục STEM THRIVE tại Đại học Missouri (Hoa Kỳ) cho biết: “Để bảo vệ sự riêng tư và bảo mật của học sinh, cơ quan quản lý giáo dục cần thiết lập các hướng dẫn rõ ràng đối với quá trình thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu, cũng như tránh phụ thuộc quá nhiều vào AI.
Trong đó, giáo viên vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mối quan hệ, thấu hiểu nhu cầu và tình cảm xã hội của học sinh”.
Các diễn giả chia sẻ ý kiến tại hội thảo |
Về khía cạnh giảng dạy AI trong trường học, thầy Nguyễn Việt Trung, Phó tổng giám đốc KDI Education cập nhật các xu hướng phát triển Al trên thế giới và việc ứng dụng vào giảng dạy cho học sinh tại Việt Nam.
Trong đó, việc thiết kế các chương trình giáo dục, cuộc thi về trí tuệ nhân tạo dành cho đối tượng giáo viên và học sinh các cấp là cần thiết để phát huy nhiều hơn nữa lợi ích của việc ứng dụng Al trong trường học.
Đại diện phòng GD-ĐT quận 7 trao đổi tại hội thảo |
Cũng trong hội thảo, đại diện ban giám hiệu các đơn vị trường học đã có nhiều trao đổi cùng đội ngũ chuyên gia và cán bộ quản lý phòng GD-ĐT các quận, huyện, qua đó tìm ra các giải pháp phù hợp để ứng dụng mạnh mẽ Al vào việc đào tạo học sinh trong thời đại kỷ nguyên số.