Nhiều giải pháp hay
Mang đến hội thảo giải pháp “Vận hành, quản lý khu vực áp lực thấp vào giờ cao điểm”, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân giới thiệu 66 đồng hồ tổng (DMA) theo dõi lưu lượng và áp lực nước trên hệ thống. Công ty đã cắt giảm áp lực trong giờ thấp điểm để cấp nước ổn định, sau đó đóng van và dò bể ở các vị trí DMA có thất thoát nhiều để sửa chữa kịp thời. Từ khi áp dụng giải pháp trên (tháng 5-2022), tỷ lệ thất thoát nước của công ty giảm từ 25,5% còn 10,34%, là minh chứng cho sự thành công của sáng kiến này.
Còn với giải pháp “Chủ động dò bể và sửa bể”, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã giúp tỷ lệ thất thoát nước kỳ tháng 8 của đơn vị còn 15,36%. Theo Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, ngoài chủ động dò bể và sửa bể, đơn vị cũng đa dạng các giải pháp như: thực hiện quản lý áp lực, cải tạo ống cũ, mục, tăng cường giám sát mạng lưới, phát triển đồng hồ nước thông minh.
Tại hội thảo, các đơn vị đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp về giảm thất thoát nước vô hình. Đây là đề tài rất thú vị trong công tác giảm thất thoát nước. Chia sẻ về “Giảm thất thoát nước vô hình qua công tác quản lý đồng hồ nước”, Công ty CP Cấp nước Gia Định mang đến hội thảo kinh nghiệm cách xử lý các hóa đơn bằng 0, giải pháp kiểm tra, kiểm soát ghi chỉ số nước tại hiện trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý báo thay đồng hồ nước… giúp kiểm soát được giá bán, chi phí, lợi nhuận của đơn vị.
Với giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin - GIS trong quản lý đồng hồ nước”, Công ty CP Cấp nước Trung An đã mang đến cho hội thảo những kinh nghiệm khi ứng dụng GIS trong quản lý, cập nhật đồng hồ khách hàng đúng quy trình. Cùng với đó là các ứng dụng đọc số, kiểm tra, thay đồng hồ nước, xử lý sự cố trực tuyến mang lại hiệu quả trong quản lý, thuận lợi tích hợp các phần mềm khác nhau, chủ động trong công tác hiện trường.
Đến với hội thảo, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa chia sẻ các ứng dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng đang được triển khai tại đơn vị. Các ứng dụng này giúp đơn vị tiết kiệm chi phí hạ tầng, quản lý khách hàng toàn diện.
Công nghệ là sống còn
Các đơn vị, chuyên gia tham gia hội thảo đồng tình cho rằng giảm thất thoát nước nên là việc làm chủ động. Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc SAWACO, nhận định, ý tưởng từ hội thảo giúp các đơn vị cố gắng phòng ngừa giảm thất thoát nước từ thiết kế, thi công, vận hành và quản lý mạng lưới.
Bên cạnh đó, Công ty Hydroscan (Bỉ) cũng giới thiệu đến hội thảo phần mềm LeakRelux®với “khái niệm dấu vân tay DMA”. LeakRedux®là phần mềm thông minh trong phát hiện rò rỉ theo dữ liệu thời gian thực của áp lực và lưu lượng để phát hiện hiện tượng bể ống lớn cũng như rò rỉ không dễ nhận thấy, dự đoán thời điểm can thiệp hiệu quả nhất cho công tác dò bể và khoanh vùng thu hẹp khu vực tìm kiếm rò rỉ để tiết kiệm chi phí.
Trong 10 năm qua, bằng sự nỗ lực cải tiến công nghệ cấp nước, SAWACO đã giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 40,53% còn 19,96% (giảm trên 20%), ước tính tiết kiệm được 188.000m3/ngày, tương đương đầu tư 1 nhà máy nước mới. Giá trị làm lợi mỗi ngày 1,1 tỷ đồng.
Với SAWACO, chống thất thoát nước là một sứ mệnh quan trọng của ngành nước. Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đắng nhấn mạnh: “Sứ mệnh chống thất thoát nước còn là sứ mệnh giúp cộng đồng chung sống hài hòa với môi trường, giảm tác động lên tự nhiên trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Mỗi khối nước chúng ta giảm thất thoát được, là thêm những cốc nước ngọt lành, giá tốt cho người dân sử dụng”.
Hội thảo kết thúc với nhiều sáng kiến, cách làm hay được đóng góp. Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc SAWACO, chia sẻ: “Hội thảo là bức tranh toàn cảnh chi tiết về giảm thất thoát nước, chống thất thu tại SAWACO và các công ty ngành nước. SAWACO coi giảm thất thoát nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, để có thể giảm chi phí, nâng cao hiệu suất lợi nhuận và đảm bảo nguồn nước sạch luôn dồi dào phục vụ người dân”.
Thực hiện sứ mệnh cung cấp nước sạch an toàn cho siêu đô thị TPHCM với số dân đông nhất nước, SAWACO không ngừng nỗ lực để đảm bảo sản xuất nước liên tục và ổn định với tổng công suất cấp nước của toàn hệ thống khoảng 2,4 triệu m3/ngày. Hiện, với mạng lưới đường ống dài 11.578km, đơn vị cung cấp nước sạch cho gần 2,2 triệu hộ dân thành phố. Đồng thời, nhờ chủ động thực hiện các giải pháp chống thất thoát nước tiên tiến nên tỷ lệ thất thoát nước giảm dần hàng năm, cuối năm 2021 tỷ lệ này còn 19,96%. |