Dư địa lớn
Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho rằng, không chỉ quán triệt Chỉ thị 30, hội nghị còn phải bàn sâu hơn các giải pháp để khuyến khích, quy hoạch và thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào thị trường công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đề xuất các chính sách cụ thể, ban hành những chủ trương giải pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác thực thi Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ trách nhiệm của Bộ VH-TT-DL cùng trách nhiệm cụ thể của các bộ ngành liên quan, trách nhiệm của các địa phương, đặc biệt là các địa phương được xác định là trọng điểm phát triển công nghiệp văn hóa.
“Chỉ thị 30 là một bước để nâng cao nhận thức của xã hội về công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp và xã hội làm công nghiệp văn hóa; thay đổi cách làm của ngành văn hóa, thể thao, du lịch chuyển từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa”, ông Hồ An Phong thông tin.
Bởi theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hiện nay, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp khoảng 4,04% tổng GDP cả nước. Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả.
“Trong đợt Việt Nam quảng bá du lịch qua điện ảnh tại Hollywood (Hoa Kỳ) mới đây, có 17 chủ đoàn làm phim tại Hoa Kỳ cam kết năm 2025 sẽ đến Việt Nam nghiên cứu để xúc tiến làm phim tại Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển công nghiệp văn hóa”, ông Hồ An Phong dẫn chứng.
Khơi thông năng lực sáng tạo
Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, bất cập hiện nay nhất là trong cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực cho công nghiệp văn hóa cũng như xác định các sản phẩm dịch vụ cần tập trung đầu tư trong công nghiệp văn hóa.
Ðể phát huy vai trò của ngành công nghiệp văn hóa trong mối liên kết với du lịch, theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cần có giải pháp khơi thông năng lực sáng tạo của các tổ chức, cá nhân. Muốn du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa, yếu tố tiên quyết là phải có được những sản phẩm du lịch sáng tạo mang đến trải nghiệm khác biệt cho du khách.
Chìa khóa để tạo ra sự khác biệt này chính là khai thác những yếu tố văn hóa mang tính bản sắc, đặc trưng của địa phương, điểm đến. Nhu cầu du lịch văn hóa của du khách là rất lớn, nhưng nếu cho tất cả các đối tượng khách cùng thưởng thức chung một sản phẩm thì sẽ không thể tạo ra sức hấp dẫn, vì thế cần cá biệt hóa trải nghiệm của các nhóm du khách trong hành trình du lịch, chẳng hạn du khách trẻ tuổi đang khá quan tâm đến yếu tố giáo dục trong tour, còn du khách trung tuổi trở lên mong muốn các yếu tố mang tính gắn kết, sẻ chia...
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2015 đến nay, địa phương đã luôn nỗ lực triển khai các chủ trương, chính sách trong việc đặt văn hoá ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội. Thành phố xác định phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa trên 12 lĩnh vực, trong đó tập trung quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa.
Bà Nguyễn Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM cho rằng, TPHCM sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương và các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình 3N “Nhà nước - Nhà đầu tư - Nhà sáng tạo”.
Trong đó, địa phương rà soát, bổ sung vào quy hoạch thành phố các quỹ đất có quy mô lớn để xây dựng các khu công nghiệp văn hóa, các phim trường, quy hoạch khu Bình Quới - Thanh Đa trở thành tổ hợp dịch vụ văn hóa; xây dựng Khu Liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao TPHCM tại Phú Thọ…
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp sáng tạo, có thương hiệu, đủ sức cạnh tranh ở những lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh như phần mềm, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn…tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa có chất lượng cao tham gia thị trường văn hóa trong nước và quốc tế.