Cộng với lực cầu mạnh của dịp tết, giá xăng dầu cũng đã tăng khá mạnh theo giá nhiên liệu thế giới; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng cũng tăng. Đây là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2 mạnh. Tính ra, CPI tháng 2 đã tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12-2021.
Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,54%, tác động làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 2 tăng 0,37% so với tháng trước, do nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết tăng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,07%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,92% so với tháng trước.
Đáng lưu ý, do giá xăng dầu tăng mạnh, đồng thời do nhu cầu đi lại trong dịp tết tăng cao, nên CPI nhóm giao thông tăng tới 2,35% so với tháng trước. Trong khi đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,51% và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% so với tháng trước.
Theo các chuyên gia Tổng cục Thống kê, mức tăng 2 tháng qua là không quá cao nếu so với mức tăng CPI 2 tháng đầu năm của các năm kể từ 2018 trở về trước. Tuy nhiên, so với đà giảm tốc gần đây thì đây là động thái đáng lưu ý.
Trong 2 tháng đầu năm 2021, CPI bình quân giảm 0,14%.