Chiều 1-11, tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, phát biểu tranh luận với các ý kiến trước đó cho rằng chất lượng hệ thống pháp luật còn nhiều mâu thuẫn, chồng chéo, đại biểu (ĐB) Đỗ Đức Hiển (TPHCM) nêu rõ, việc Quốc hội yêu cầu rà soát hệ thống pháp luật là kịp thời để có những đề xuất sửa đổi, có được giải pháp để làm tốt hơn, không chỉ trong xây dựng pháp luật mà kể cả trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.
ĐB Đỗ Đức Hiển (TPHCM) nêu rõ, việc Quốc hội yêu cầu rà soát hệ thống pháp luật là kịp thời để có những đề xuất sửa đổi. Ảnh: QUANG PHÚC |
“Với khối lượng rà soát hơn 500 văn bản gồm cả văn bản luật và dưới luật, chưa phát hiện thấy nội dung trái chủ trương của Đảng, quy định của Hiến pháp và điều ước quốc tế. Điều này được khẳng định trong báo cáo của Chính phủ cũng như ý kiến độc lập của các cơ quan của Quốc hội. Có những nội dung được phát hiện là mâu thuẫn, chồng chéo, nhưng không nhiều, và chủ yếu do bất cập, lạc hậu với thực tiễn”, ĐB Đỗ Đức Hiển phân tích.
Quang cảnh phiên họp toàn thể. Ảnh: QUANG PHÚC |
ĐB ghi nhận trong từng nội dung được phát hiện có mâu thuẫn, chồng chéo đều đã có hướng xử lý khá cụ thể cả về nội dung, về tiến độ và cách thức thực hiện. Đáng lưu ý, qua rà soát cũng chưa phát sinh yêu cầu, cấp bách cần phải xử lý cũng như là phải dùng một luật để sửa nhiều luật.
Mặc dù vậy, theo ĐB, ý nghĩa của việc rà soát pháp luật không dừng ở đây, và việc rà soát cũng không nên chỉ thực hiện theo đợt mà phải tiến hành thường xuyên. Kết quả rà soát cần phải xử lý, lưu trữ để làm thông tin dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật.
ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM). Ảnh: QUANG PHÚC |
ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) đánh giá cao sự quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội, đặc biệt là sự tích cực, trách nhiệm của Thường trực Tổ công tác của Chính phủ. Tuy nhiên, ĐB đề nghị phân tích cụ thể hơn các nguyên nhân chủ quan của tình trạng này.
“Do cơ quan chủ trì soạn thảo chưa thực hiện nghiêm quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hay việc lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động chưa đầy đủ, việc đánh giá tác động của chính sách chưa sâu, mang tính hình thức; hay khâu tiếp thu, giải trình của các cơ quan soạn thảo, thẩm tra còn mang tính chủ quan? Phải làm rõ mới có giải pháp khắc phục hiệu quả”, ĐB nêu vấn đề.
Về kết quả rà soát, tuy đã làm rất tích cực nhưng theo ĐB, vẫn chưa phản ánh được bức tranh toàn cảnh về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nên cần tiếp tục rà soát.
ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh cũng đồng tình với kiến nghị của Ủy ban Pháp luật về việc chỉ rõ lộ trình và trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành trong xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát, giám sát kết quả xử lý sau rà soát…