- Tin đó đáng mừng. Vậy là doanh nghiệp xứ mình đã có thể “phủ sóng” ở các lĩnh vực công nghệ cao. Nếu cứ giậm chân ở sản xuất và lắp ráp thâm dụng lao động, sẽ không thể đi xa. Nhưng thị trường logistics ở mình lâu nay vẫn bị cho là manh mún. Lúc này, sự phân mảnh ấy đã giảm đáng kể chưa?
- Việc sử dụng robot kể trên cho thấy muốn tự động hóa, các trung tâm phân loại phải có lượng hàng lớn. Nhưng thực tế ở mình, có quá nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Mỗi doanh nghiệp xử lý đóng gói đơn hàng một kiểu, dẫn đến khó tự động liền mạch. Mà nếu cứ làm theo cách thủ công, chi phí sẽ cao, cạnh tranh luôn mệt.
- Vậy là hiểu tại sao chi phí logistics ở Việt Nam chiếm 17% GDP, gần gấp đôi so với Singapore. Làm cách nào để giá thành vận chuyển giảm xuống?
- Doanh nghiệp xài robot nói trên mới đây đã đề xuất chính thức được tham gia đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Long Thành. Đầu tư lớn vào kho bãi thông minh, tích hợp công nghệ hiện đại, mảng logistics trên tổng thể mới có chi phí rẻ.