Chỉ cần một chuẩn

- Từ vài năm qua, cứ đến gần tết là có những doanh nghiệp mang thực phẩm xuất khẩu qua “xứ bển” bán ở thị trường nội. Người tiêu dùng tấm tắc khen về chất lượng sản phẩm. Khi xuất khẩu hanh thông trở lại, cơ hội xài hàng nội chất lượng cao chắc sẽ ít đi.

- Thị trường nội có 100 triệu dân, nhu cầu về đồ tốt đâu thể nhỏ. Tại sao doanh nghiệp thực phẩm xuất khẩu lại không mặn mòi với chuyện trở về “tắm ao ta”?

- Với logic bề mặt, chuyện đó tưởng chừng hiển nhiên. Nhưng cái kẹt lớn là để đảm bảo chuẩn mực cao cho các thị trường khó tính, giá sản phẩm đâu thể rẻ. Trong khi đó, nếu giá bán cao, việc tiếp cận thị trường trong nước sẽ không dễ. Khi cân đối được giá bán để người tiêu dùng nội chấp nhận, nhiều siêu thị lại từ chối vì đã đủ nguồn cung.

- Để đáp ứng chuẩn xuất khẩu vô thị trường lớn, sản phẩm phải vượt qua những rào cản về kiểm định, an toàn nghiêm ngặt. Doanh nghiệp mình đã làm được điều đó, chẳng lẽ để bán sản phẩm cho người mình lại bó tay?

- Để người tiêu dùng trong nước được xài đồ chất lượng cao, phải có sự tham gia sát sườn của các hệ thống bán lẻ lớn. Khi doanh nghiệp bán hàng cho siêu thị mà vi phạm cam kết, họ sẽ mất thị trường. Có kiểm soát hệ thống chặt chẽ như vậy, tới lúc hàng xuất khẩu và bán trong nước sẽ chỉ cần một chuẩn.

Tin cùng chuyên mục