Bộ GTVT vừa phê duyệt Đề án nâng cao khả năng khai thác vận tải đường sắt tuyến Hà Nội – Vinh nhằm cạnh tranh với hàng không giá rẻ với mục tiêu đến năm 2020 sản lượng vận tải thông qua trên tuyến đạt 2,6 triệu lượt khách/năm và 4,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Tổng công ty ĐSVN, do sự cạnh tranh khốc liệt của hàng không và đường bộ, sản lượng vận tải hành khách tuyến Hà Nội – Vinh, hiện chỉ còn khoảng 1,83 triệu lượt khách/năm, giảm gần 0,5 triệu lượt so với năm 2011. Sản lượng vận tải hàng hóa cũng chỉ đạt 2,38 triệu tấn, giảm 1,1 triệu tấn so với cách đây 4-5 năm. Vì vậy, Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp cải thiện toàn diện chất lượng vận tải trên tuyến, ngoài việc dành 109 tỷ đồng để nâng cao tiện nghi tại các ga đầu mối lớn như Vinh, Nam Định, Phủ Lý, Thanh Hóa, Tổng Công ty ĐSVN sẽ chi khoảng 1.600 tỷ đồng cho việc cải tạo hệ thống hạ tầng; mua sắm đầu máy, toa xe hiện đại, nâng năng lực thông qua của tuyến Hà Nội - Vinh lên 25 đôi tàu so với 19 đôi hiện nay. Về tốc độ chạy tàu, Tổng công ty ĐSVN xác định trên tuyến sẽ đảm bảo được tốc độ trung bình của tàu khách là 80 km/h, tàu hàng là 60 km/h.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty ĐSVN sẽ tập trung đa dạng hóa dịch vụ, áp dụng mô hình mà các hãng hàng không đã làm là áp dụng dải giá vé, lập biểu đồ chạy tàu mới. Ví dụ, thay vì chỉ bán vé tàu Hà Nội - Vinh, đường sắt sẽ bán vé Hà Nội - Cửa Lò và bố trí giờ tàu phù hợp để khi hành khách xuống Vinh thì lập tức có xe đưa đến Cửa Lò vào thời điểm có thể nhận phòng khách sạn được luôn.