Sau khi chạy thử, toàn bộ hệ thống hoạt động tốt gồm: máy điều hòa hoạt động; hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế; hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác; động cơ hoạt động trơn tru.
Trong 2 năm qua, dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu vẫn nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, đạt được các cột mốc thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao…
Trong thời gian tới, nhà thầu Hitachi thuộc gói thầu số 3 gồm mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC... để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.
Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%. Trong đó, gói thầu số 1a xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 96,80%; gói thầu 1b đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 99,64%; gói thầu số 2 đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương đạt 95,87%; gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 82,26%.
Tuyến Metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, tốc độ chạy trên cao theo thiết kế 110km/h, đi dưới hầm thiết kế 80km/h.