Nhìn lại năm 2017, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, ngành giáo dục đã nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.
Giáo dục từ thành phố tới nông thôn, từ những nơi có điều kiện tốt tới những nơi còn nhiều khó khăn, đều đã có những chuyển mình để bắt kịp với thực tiễn đổi mới. Những sản phẩm cụ thể của đổi mới đã được ghi nhận trong năm 2017 như kỳ thi THPT quốc gia hay kết quả dự thi Olympic quốc tế.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận, mỗi cá nhân đã có những cách riêng để cùng tạo nên một năm giàu thành tích cho ngành giáo dục.
Nếu với mỗi giáo viên, đó là tinh thần vượt khó, hết lòng yêu thương học trò, là tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng trong từng giờ giảng, bài giảng, thì với mỗi người làm quản lý, đó là tinh thần cầu thị, lắng nghe, là sự mạnh dạn đổi mới để từng bước nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục.
Còn với mỗi học sinh, sinh viên, đó là bảng thành tích học tập không chỉ được tính bằng điểm số mà còn được tính bằng tư duy, phương pháp học tập, bằng năng lực, phẩm chất và tinh thần, ý chí vươn lên.
Lời sẻ chia của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng là tâm sự chung của những người làm trong ngành giáo dục nói riêng và bất cứ ai quan tâm đến nền giáo dục nước nhà nói chung.
Giáo dục Việt Nam tuy đã có nhiều thành tựu nhất định trong thời gian qua, nhưng so với kỳ vọng của toàn xã hội thì ngành giáo dục vẫn còn quá nhiều công việc phải làm.
Cụ thể, bên cạnh những việc đã làm được, phải thẳng thắn nhìn nhận, trong năm qua, ở đâu đó, giáo dục vẫn còn làm “nóng” dư luận bởi những câu chuyện về đạo đức người thầy, ý thức người trò, về bài toán quy hoạch trường lớp, đội ngũ giáo viên, chưa được giải quyết dứt điểm; về đồng lương, thu nhập eo hẹp của những người đã và đang theo đuổi nghề giáo bằng đam mê, tâm huyết; về những vấn đề mà ngành đang nỗ lực giải quyết nhưng chưa thể có kết quả ngay trong một sớm một chiều…
Có thể thấy, xã hội luôn dành sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn vào ngành giáo dục; đây vừa là vinh dự, cũng vừa là trách nhiệm mà ngành giáo dục luôn canh cánh. Điều đó cũng cho thấy, ngành giáo dục còn rất nhiều việc phải làm để xứng đáng với sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội.
Đúng như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nói, giáo dục là một quá trình đòi hỏi phải có bước đi, lộ trình, cần cả sự kiên nhẫn và tin tưởng. Vì vậy, một năm chưa hẳn có thể tạo nên những bước ngoặt, nhưng nếu không chắt chiu từng năm một, chúng ta sẽ không thể đi đến đích cuối cùng là thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của nước nhà.
Năm 2018 sẽ là một năm mà ngành giáo dục tiếp tục kiên trì thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, chắt chiu từng thành quả nhỏ để đi tới thành quả lớn. Hành trình đó cần sự nỗ lực, đồng lòng, vượt khó của mỗi cô giáo, thầy giáo, mỗi cán bộ nhân viên, mỗi học sinh, sinh viên.
Nhìn lại những việc mà mỗi cá nhân và ngành giáo dục đã làm được trong năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, ngành giáo dục sẽ chung một ý chí, chung một niềm tin và cùng hành động vì một năm mới với những thành công mới.