Vụ việc được phát hiện khi Chi cục Đăng kiểm số 15 thực hiện kiểm tra lên đà hàng năm đối với 3 tàu cao tốc hoạt động tại Quảng Ninh là Ka Long 96, Ka Long 56, Nguyên Việt 838 và phát hiện các tàu này có một số chi tiết sai so với thiết kế ban đầu.
Cụ thể, cả 3 tàu đều có két dầu, máy phát điện đặt sai vị trí, ống bọc trục chân vịt không liên tục. Chi cục Đăng kiểm số 15 đã kiên quyết dừng cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để làm rõ. Dưới sự giám sát của cơ quan đăng kiểm, đến ngày 12-5, cả 3 chiếc tàu trên đã được chủ phương tiện khắc phục hoàn chỉnh các khiếm khuyết và được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tiếp tục hoạt động.
Cục ĐKVN yêu cầu Chi cục Đăng kiểm số 6 (TPHCM) kiểm tra, đánh giá toàn diện việc chấp hành các quy định về đóng mới, đăng kiểm phương tiện thủy của cơ sở đóng tàu Tân Viễn Đông và báo cáo Cục để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Cục ĐKVN cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở đóng mới, sửa chữa và chủ phương tiện tuân thủ quy định liên quan để bảo đảm an toàn cao nhất cho người, phương tiện đường thủy. Trong đó, lực lượng đăng kiểm viên sẽ nâng cao trách nhiệm trong quá trình giám sát tàu đóng mới, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp thực tế tàu sai so với thiết kế được duyệt.