Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, đây là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, việc triển khai bước nghiên cứu khả thi cần được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ và tránh việc phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Với tình hình triển khai dự án đến nay, rất khó đáp ứng tiến độ khởi công dự án trước 30-6.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, hiện dự án còn nhiều vấn đề cần được làm rõ như: dự báo nhu cầu vận tải; các công trình trên tuyến; các nút giao trên tuyến; nhu cầu vật liệu đắp nền đường; nâng trắc dọc cầu cạn; lựa chọn các đoạn đi cao; áp dụng thu phí điện tử không dừng; rà soát các thông số của phương án tài chính như lãi vay, phương án chia sẻ phần tăng doanh thu; phương án quản lý, thanh toán phần vốn hỗ trợ nhà nước cho dự án…
Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm tra có đủ năng lực, kinh nghiệm để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trong đó, đơn vị tư vấn thẩm tra cần tính toán, kiểm toán để khẳng định sự phù hợp của các giải pháp thiết kế, bảo đảm tiết kiệm chi phí; kiểm tra phương pháp lập tổng mức đầu tư, cơ cấu các khoản mục chi phí...
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô chiều dài gần 113km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư hơn 85.800 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án được chia thành 7 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức đầu tư công, 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư có tổng mức đầu tư dự án hơn 56.400 tỷ đồng