Cầu ván kêu cứu...

Cầu ván kêu cứu...

Hiện nay, ở các quận ven, huyện ngoại thành còn rất nhiều cây cầu bằng ván, gỗ. Nó không chỉ gây ách tắc giao thông thường xuyên mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Những cây cầu ván này xuống cấp và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào…

Cầu ván kêu cứu... ảnh 1

Kẹt xe, chuyện thường ngày ở cầu ván Phú Long.

Cô Nguyễn Thị Trường An, nhà ở quận 1, được điều về xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè dạy học. Hàng ngày đi qua các cây cầu ván Rạch Tôm, Long Kiểng thường gặp cảnh kẹt xe, ùn tắc giao thông. Chị An ngao ngán nói: “Sáng nào tôi cũng phải dậy thật sớm để đi làm, vì đi trễ luôn bị kẹt xe, mất buổi dạy học. Có hôm kẹt xe kéo dài  hàng giờ tại cây cầu này”.

Một nhân viên bảo vệ cầu cho biết: “Thời gian gần đây, với tốc độ đô thị hóa nhanh, dân cư đổ về các xã Tân Kiểng, Phước Lộc, Phước Kiểng, Nhơn Đức… sống rất đông. Con đường duy nhất để vào nội thành phải qua những cây cầu trên. Cầu bằng gỗ có tuổi thọ cao nên càng lúc càng yếu hơn. Thậm chí, cầu Rạch Tôm và cầu Long Kiểng chỉ cho tải trọng 1- 2 tấn nhưng xe 5, 7 tấn hoặc 10 tấn đều vô tư chạy qua, chúng tôi chỉ có nhiệm vụ trực cầu nên đành bó tay”.

Tốc độ phát triển đô thị nhanh ở huyện Nhà Bè, làm nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu để xây dựng tăng đột biến. Vì thế, các lái xe thường “xé rào” cho xe 5 tấn hoặc 10 tấn chạy vào là chuyện thường. Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm tra rất gắt gao tuyến đường này, nhưng giới xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng  vẫn lén lút cho xe chạy qua cầu  một cách trót lọt vào ban đêm.

Cầu Phú Long, bắc qua sông Sài Gòn nối liền đôi bờ giữa quận 12 TPHCM với thị trấn Lái Thiêu, Bình Dương. Vào mỗi buổi sáng cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe – chuyện hiếm thấy ở ngoại thành! Cây cầu vốn nhỏ, bề ngang chỉ đủ cho chiếc xe tải nhẹ đi qua nhưng lại rất dài. Một số công nhân từ Hóc Môn và quận 12 sang làm việc tại các khu công nghiệp ở Bình Dương cho biết, liên tiếp  mấy tuần nay, tình trạng kẹt xe kéo dài  hàng giờ.

Vì cây cầu nhỏ, xe gắn máy lẫn ô tô tranh nhau qua cầu. Đôi khi xe bị chết máy giữa cầu thì mọi người chỉ còn biết mếu. Hơn nữa, vào những ngày mưa thì nửa phần cầu hiện vẫn còn lót sàn bằng gỗ ván rất trơn trợt, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo nhân viên điều tiết giao thông và canh giữ cây cầu này thì cây cầu chỉ có tải trọng 1 tấn, xây dựng từ năm 1913 nên rất “cũ kỹ” và yếu. Nhìn chung nạn kẹt xe như  nêu trên cũng xảy ra ở nhiều cây cầu có  thâm niên cao, như cầu Rạch Tra (tỉnh lộ 9 - nối liền 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn). Cây cầu này nằm trên con đường huyết mạch từ Củ Chi dẫn đến các khu công nghiệp của quận 12 và Hóc Môn.

Bao giờ những cây cầu bằng ván, gỗ được thay da đổi thịt?

Phương Lam

Tin cùng chuyên mục