Chiều 20-1, Sở GTVT TPHCM tổ chức cuộc họp khẩn nhằm đưa ra biện pháp xử lý và khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể nhịp cầu Long Kiển bị xe quá tải làm sập.
Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết: Nguyên nhân ban đầu xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (SN 1988, thường trú tại K1/52B Tân Bản, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải BKS 60C – 289.99 chở đá tải trọng khoảng 15 đến 17 tấn, tải trọng xác xe 12,5 tấn, khối lượng toàn bộ xe này đầy tải trên 30 tấn. Phương tiện này cố ý lưu thông qua cầu vượt quá tải trọng cho phép từ hướng TPHCM đi Long An đã gây sập 1 nhịp cầu tại khoang thông thuyền.
Khi sự cố xảy ra, đang lưu thông trên cầu còn có anh Đinh Hoàng Lực, (SN 1983, quê tỉnh Tiền Giang, tạm trú huyện Nhà Bè) điều khiển xe gắn máy lưu thông cùng chiều.
Theo ông Bùi Xuân Cường, sự cố xảy ra không gây thiệt hại về người; tài xế xe tải và xe máy bị xây xát nhẹ, đang bị tạm giữ để lấy lời khai; 1 xe tải bị rơi xuống sông, 1 xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập tại khoang thông thuyền bị sập đổ hoàn toàn kéo theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật (ống cấp nước, hệ thống chiếu sáng, cáp thông tin…).
Về biện pháp khắc sự cố, ông Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp tại chỗ, lúc 0 giờ 30 phút cùng ngày, Sở đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tại UBND xã Phước Kiển thông tin sơ bộ về sự cố và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Hiện nay, dự án xây dựng cầu Long Kiển mới do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư, với quy mô dài 318m (chưa tính phần đường vào cầu), bề rộng 15m, khổ thông thuyền 5m x 30m, với tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng (trong đó xây lắp 265 tỷ đồng), dự án đã được hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đấu thầu, chờ UBND huyện Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dự kiến khởi công quý II-2018, hoàn thành sau 18 tháng thi công.
Cầu Long Kiển hiện hữu sẽ được dùng để đảm bảo giao thông khi xây dựng cầu mới. Do đó, việc khôi phục nhịp cầu bị sập để tiếp tục sử dụng lưu thông cho năm 2018 - 2019.
Cầu Long Kiển có chiều dài 105,6m, rộng 33m; kết cầu bằng dàn thép, tải trọng khai thác 3,5 tấn (cả hàng và xe), cầu được xây dựng trước năm 1975.
Để đảm bảo an toàn giao thông, sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị trực thuộc Sở GTVT và các đơn vị chức năng huyện Nhà Bè đã bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tại 2 đầu cầu và các giao lộ, đồng thời điều tiết giao thông thủy tại phía thượng lưu và hạ lưu.
Cùng ngày, Sở GTVT TPHCM điều chỉnh lưu thông qua khu vực cầu Long Kiển trên đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè như sau: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Long Kiển.
Lộ trình lưu thông thay thế: Hướng phương tiện từ tỉnh Long An đi về quận 7: từ đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Nguyễn Hữu Thọ - Phạm Hữu Lầu - Lê Văn Lương.
Đối với xe 2 bánh từ đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Đào Sư Tích - Lê Văn Lương.
Phương tiện từ quận 7 đi tỉnh Long An: từ đường Lê Văn Lương - Phạm Hữu Lầu - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương.
Đối với xe 2 bánh từ \đường Lê Văn Lương - Đào Sư Tích - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương.
Người điều khiển phương tiện lưu ý khi lưu thông phải chấp hành theo quy định của hệ thống tín hiệu giao thông và người điều tiết giao thông trên đường.
Trước đó, vào khoảng 21 giờ 15 ngày 19-1, một chiếc xe tải chở cát sỏi quá tải lưu thông qua cầu Long Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM khiến cầu Long Kiển bị sập.
Ghi nhận của PV Báo SGGP, đến chiều 20-1, các lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường cầu Long Kiển không cho người dân vào bên trong và thực hiện các biện pháp phân luồng giao thông từ xa cho người dân lưu thông. Hiện các đơn vị cấp nước, điện, viễn thông đang nỗ lực khắc phục sự cố để đảm bảo cung cấp nước, điện cho người dân trong khu vực.