Câu hỏi về an toàn hàng không bị bỏ ngỏ

Vụ tai nạn của Hãng hàng không Jeju Air sáng 29-12 tại sân bay quốc tế Muan của Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng, 2 người sống sót trong tình trạng nguy kịch, trở thành thảm kịch. Một ngày sau, một máy bay khác cùng loại Boeing B737-800 cũng của Jeju Air tiếp tục gặp sự cố càng đáp và phải quay lại hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Gimpo, Seoul.

Giới chuyên gia, phân tích đã đưa ra đánh giá ban đầu về nguyên nhân thảm kịch. Giả thuyết chính là chim bị hút vào động cơ. Sự cố này có thể đã làm gián đoạn hệ thống thủy lực điều khiển thiết bị hạ cánh, khiến cả 3 càng đáp máy bay trục trặc. Phi công Jeju Air buộc phải hạ cánh khẩn cấp máy bay bằng bụng. Máy bay dường như tiếp đất ở giữa đường băng, thay vì đầu đường băng, điều này làm giảm khoảng cách phanh khả dụng và khiến nó lao vào hàng rào máy bay.

#8b.jpg
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Jeju Air. Ảnh: YONHAP

Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân tai nạn, với sự hỗ trợ từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) và Hãng Boeing. Hộp đen của máy bay đã được tìm thấy nhưng bị hư hỏng nghiêm trọng và có thể phải được gửi tới Mỹ để phân tích dữ liệu. Bộ Đất đai - Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) cho biết, dự kiến mất từ 6 tháng đến 3 năm để biết nguyên nhân chính xác.

Theo Báo Straits Times, máy bay Boeing 737-800 dù được các chuyên gia hàng không đánh giá là mẫu phi cơ an toàn nhưng lại liên quan đến hàng loạt các vụ tai nạn trên đường băng. Tuy nhiên, lỗi con người cũng được cho là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng Boeing 737-800. Năm 2022, một máy bay của Hãng China Eastern Airlines khi đi từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam đến Quảng Châu đã lao thẳng vào một ngọn núi, khiến toàn bộ 132 hành khách thiệt mạng. Lý do khiến máy bay đột ngột mất độ cao vẫn còn là một bí ẩn. Cũng trong năm 2022, một máy bay 737-800 của Sun Country Airlines khởi hành từ Las Vegas đã phải vòng lại ngay sau khi cất cánh, khi phi hành đoàn phát hiện có sự cố liên quan đến bánh đáp.

Trở lại thảm kịch hôm 29-12, Giáo sư Ko Seung-hee của Đại học Silla cho rằng: “Hạ cánh bằng bụng đòi hỏi khoảng cách phanh đủ lớn, nhưng trong trường hợp này, động lượng của máy bay đã đẩy nó vào tường”. Việc 2 máy bay của Jeju Air liên tiếp gặp sự cố về càng đáp trong 2 ngày cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về quá trình bảo dưỡng, kiểm tra trước khi bay của hãng hàng không này. Ngoài ra, việc lực lượng cứu hỏa, cứu nạn tại sân bay Muan không phun bọt chữa cháy lên đường băng trước khi máy bay hạ cánh bằng bụng khiến các chuyên gia không thể lý giải. Theo tiêu chuẩn an toàn hàng không thông thường, sau khi phi công thông báo tình huống khẩn cấp với càng đáp, lực lượng ứng phó thảm họa tại sân bay phải nhanh chóng phun bọt lên đường băng để giảm ma sát và hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Trước thảm kịch máy bay ở Seoul, trong năm 2024 cũng đã có những vụ tai nạn máy bay khiến dư luận đặt câu hỏi về an toàn hàng không. Mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nhật Bản (JTSB) đã công bố tiến độ điều tra vụ tai nạn giữa máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) và một máy bay của Hãng hàng không Japan Airlines xảy ra tại sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo, làm 5 người thiệt mạng. Nguyên nhân chính là do Hãng Japan Airlines và nhân viên kiểm soát không lưu đều không nhận được thông tin gì về động thái di chuyển của máy bay JCG trước thời điểm hạ cánh.

Cho đến lúc này, ngành hàng không vẫn được coi là phương thức vận chuyển an toàn nhất. Tuy nhiên, những tai nạn liên tiếp xảy ra với mức độ thương vong cao cho thấy ngoài vấn đề kỹ thuật, việc tuân thủ an toàn hàng không cũng là vấn đề cần siết chặt nhằm tránh có thêm những thảm kịch trong tương lai.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Luis Montenegro rời đi sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội Bồ Đào Nha ngày 11-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Thủ tướng từ chức, Bồ Đào Nha tuyên bố bầu cử sớm

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã công bố cuộc bầu cử lập pháp sớm sẽ diễn ra vào ngày 18-5 tới. Đây là cuộc bầu cử thứ ba trong vòng chưa đầy 3 năm ở quốc gia Tây Nam Âu này, sau khi Thủ tướng Luis Montenegro từ chức vì tranh cãi xung đột lợi ích dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ trung hữu.

Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: REUTERS

Canada khiếu nại lên WTO chuyện Mỹ áp thuế

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 13-3 thông báo đã tiếp nhận đơn khiếu nại của Canada, yêu cầu tham vấn việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm nhôm và thép từ quốc gia láng giềng Bắc Mỹ này.

Châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm miễn trừ thuế quan

Châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm miễn trừ thuế quan

Để đáp trả động thái thuế quan với nhôm và thép nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, kể từ 0 giờ 01 ngày 13-3 (giờ địa phương), Canada sẽ áp mức thuế đối ứng 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 20,6 tỷ USD.

Canada trả đũa vụ áp thuế nhôm, thép của Mỹ

Canada trả đũa vụ áp thuế nhôm, thép của Mỹ

Ngày 13-3, Canada chính thức đáp trả động thái thuế quan với nhôm và thép nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, Ottawa đánh thuế đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 20,6 tỷ USD.

Bùng nổ ngành nông nghiệp quang điện

Bùng nổ ngành nông nghiệp quang điện

Ngành công nghiệp năng lượng Mặt trời đang bùng nổ của Mỹ, trong nỗ lực xanh hóa nguồn cung cấp điện, đã tìm thấy một người hùng không ai ngờ tới - những chú cừu khiêm nhường.

Thép cuộn tại cơ sở sản xuất thép ArcelorMittal Dofasco ở Hamilton, Ontario, Canada. Ảnh: The CANADIAN PRESS

Mỹ áp thuế 25% đối với nhôm, thép nhập khẩu

Ngày 12-3, mức thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ chính thức có hiệu lực, đúng cam kết của Nhà Trắng về việc không có ngoại lệ hay miễn trừ, bất chấp nỗ lực từ nhiều quốc gia nhằm tránh biện pháp này.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh NASA đang triển khai một số dự án đầy tham vọng, bao gồm kế hoạch sứ mệnh Artemis đưa con người trở lại mặt trăng. Ảnh: GETTY IMAGES

NASA thực hiện đợt sa thải đầu tiên

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã sa thải nhà khoa học trưởng cùng một số nhân sự khác theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump. Đây là động thái mới nhất trong loạt chính sách của chính quyền nhằm cắt giảm chi tiêu liên bang và thu hẹp các nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu khí hậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận xe Tesla với tỷ phú Elon Musk. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tổng thống Mỹ Donald Trump mua xe Tesla

Ngày 12-3, theo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump mua một ôtô điện Tesla và nhận xe trong sự kiện ở khu vực Nhà Trắng với tỷ phú Elon Musk.

Dải Gaza bị tàn phá trong cuộc xung đột Israel-Hamas. Ảnh: HAITHAM IMAD/EPA-EFE

Mở vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza tại Qatar

Ngày 12-3, theo Tân Hoa xã, ông Abdul Rahman Shadid, người phát ngôn của phong trào Hamas, cho biết vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza đã bắt đầu ngày 11-3 tại thủ đô Doha (Qatar) và nhấn mạnh Hamas tiếp cận các cuộc hòa đàm này một cách “tích cực và có trách nhiệm”.

Mỹ đề xuất thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 10-15 năm với Hamas

Mỹ đề xuất thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 10-15 năm với Hamas

Báo The National News của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán con tin, ông Adam Boehler, đã đề xuất với lực lượng Hamas một thỏa thuận ngừng bắn có điều kiện kéo dài 10-15 năm ở Dải Gaza, như một phần của các cuộc đàm phán về tương lai lâu dài của dải đất này.

Ưu tiên cải thiện thị trường việc làm

Ưu tiên cải thiện thị trường việc làm

Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc, bà Vương Hiểu Bình, cho biết, việc làm ở Trung Quốc đang tăng trưởng ổn định. Chính phủ nước này sẽ tiếp tục cải thiện thị trường việc làm trong năm nay để đảm bảo mọi người có môi trường làm việc công bằng hơn, được tổ chức tốt và thân thiện hơn.

Mạng xã hội X bị tấn công

Mạng xã hội X bị tấn công

Mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk vừa trải qua một cuộc tấn công mạng lớn khiến người dùng ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ không thể truy cập nền tảng này.

Ứng dụng chống cuộc gọi lừa đảo, thư rác

Ứng dụng chống cuộc gọi lừa đảo, thư rác

Bộ Kinh tế và xã hội số (DES) Thái Lan vừa giới thiệu một nền tảng ứng dụng mang tên DE fence để thử nghiệm chống lừa đảo và thư rác. Đây là một phần nỗ lực của Thái Lan nhằm ngăn chặn các băng nhóm lừa đảo qua điện thoại.