Ghi nhận tại cầu Câu Lâu cũ, hiện các lan can của cầu đã xuống cấp, nhiều đoạn nghiêng ngã, bục bê tông. Trên mặt đường, nhiều đoạn xuất hiện vết nứt rãnh kéo dài đến 1m. Đáng nói hơn, ở phía Bắc đã xuất hiện tình trạng sụt lún trụ cầu khiến đoạn nhịp cầu bị võng xuống chừng 5-10cm. Nhiều dầm, trụ đỡ của cây cầu cũng bị rơi bê tông, lộ các cấu kiện sắt thép rất nguy hiểm.
Một số đoạn dầm, trụ đỡ của cầu bị xuống cấp, bong tróc bê tông lộ cả cốt thép bên trong |
Để đảm bảo an toàn, hiện thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên đã cắm bảng cấm xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến các tuyến xe buýt và việc đi lại, buôn bán của người dân 2 địa phương. Đặc biệt, 585 hộ với gần 2.500 nhân khẩu của thôn Triêm Nam (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn) bị ảnh hưởng lớn bởi vì đường ô tô của thôn này kết nối với cầu là lối đi chính.
Cầu Câu Lâu cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa tìm được nguồn vốn để sửa chữa |
Ông Lương Thanh Bình, Phó Chủ tịch thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) cho biết, hiện nay công trình đã xuống cấp rất trầm trọng, hiện tất cả các phương tiện trên 5 tấn sẽ không được lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển, vận tải hàng hóa, nông sản, vật liệu phục vụ xây dựng dân sinh của bà con nơi đây. Rất mong cầu nhanh chóng được sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện hơn.
Lan can cầu bị ngã đổ đến nay đã 5 tháng nhưng chỉ mới hàn bảo vệ sơ sài |
Khi cầu Câu Lâu cũ gặp sự cố, huyện Duy Xuyên đã có đề nghị tỉnh Quảng Nam hỗ trợ kinh phí, giải pháp sửa chữa hoặc giao cầu này về Sở GTVT tỉnh quản lý, vận hành. Từ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có công văn đề nghị UBND huyện Duy Xuyên cho mượn hồ sơ lưu trữ về cây cầu này để thực hiện công tác quản lý, sửa chữa.
Phản hồi công văn trên, UBND huyện Duy Xuyên thông tin, khi cầu Câu Lâu cũ gặp sự cố, UBND huyện đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tích cực tìm kiếm hồ sơ trong kho lưu trữ của UBND huyện và các phòng, ban. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm thấy hồ sơ cầu Câu Lâu cũ.
Trụ đỡ giữa 2 nhịp cầu bị xói lở gây sụt lún, gây nguy cơ sụp đổ |
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, chúng tôi gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra do hồ sơ cũ theo thiết kế ban đầu và hồ sơ hoàn công bị thất lạc.
Sở đã đề xuất UBND tỉnh cho sửa chữa cầu Câu Lâu cũ theo phương án sửa chữa dầm chủ, cánh dầm, dầm ngang, xà mũi, hệ liên kết ngang và các mối nối bị hư hỏng. Sửa chữa các cọc bằng bê tông cốt thép bị hư hỏng, hệ cọc khía bị gỉ, mục và lấp đầy bê tông trong cọc bị rỗng, quét nhựa để bảo vệ. Xây dựng lại toàn bộ lề bộ hành bằng bê tông cốt thép và lan can thép mạ kẽm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Tổng kinh phí cho các hạng mục này khoảng 30,5 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024.
Hiện cần hơn 30,5 tỷ đồng để sửa chữa cầu Câu Lâu cũ |
Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cho biết, nguồn thu ngân sách gặp khó khăn, việc sửa chữa cầu Câu Lâu cũ không thuộc kế hoạch bảo trì định kỳ trong năm nên khó cân đối kinh phí thực hiện.