“Điều ý nghĩa nhất đối với tôi khi làm công việc này chính là những chuyến hành trình tới các quốc gia trên thế giới cùng với mẹ. Nhờ sự cố gắng của chính bản thân mình, cũng như cơ hội Prudential trao cho, tôi đã hoàn thành được chữ hiếu với mẹ”. Đó là lời chia sẻ đầy tự hào của anh Nguyễn Hoàng Vũ – tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ công ty Prudential Việt Nam khi nói về câu chuyện nghề của mình.
Chúng tôi được giới thiệu gặp anh Nguyễn Hoàng Vũ, người Đà Lạt, là tư vấn viên của công ty BHNT Prudential Việt Nam gần 17 năm. Từng là một người rất kiệm lời, ít ai nghĩ rằng anh sẽ làm tốt công việc của mình. Càng tìm hiểu, chúng tôi càng vỡ lẽ, đằng sau thành công hiện tại anh có được, ngoài cố gắng của bản thân kèm với một chút may mắn, chính là động lực to lớn mang tên gia đình.
Lý do gì khiến anh quyết định gắn bó với ngành bảo hiểm?
Nguyễn Hoàng Vũ: Trước khi gia nhập Prudential, tôi là nhân viên bán hàng, tư vấn sản phẩm cho một hãng dầu nhớt tại Lâm Đồng. Mức thu nhập từ công việc này không đủ trang trải cho cuộc sống của cả gia đình nên tôi quyết định tìm hiểu thêm công việc tư vấn bảo hiểm tại công ty BHNT Prudential Việt Nam.
Khi bắt đầu công việc tại Prudential, tôi đơn giản chỉ nghĩ đây là “nghề tay trái” để tăng thu nhập. Tuy nhiên, sau một thời gian gắn bó, tôi nhận ra đây mới chính là công việc tôi thật sự yêu thích, thật sự đam mê. Prudential không chỉ mang đến cho tôi thu nhập tốt mà còn là những cơ hội để tôi xây dựng mối quan hệ, phát triển bản thân. Tôi quyết định nghỉ hẳn công việc cũ để gắn bó toàn thời gian cùng Prudential.
Trong công việc, anh đã gặp phải những khó khăn, thách thức gì? Anh đã vượt qua như thế nào? Thách thức nào là lớn nhất đối với anh?
- Không con đường nào trải sẵn hoa hồng và không con đường nào dẫn tới thành công là hoàn toàn bằng phẳng. Công việc tư vấn bảo hiểm cũng vậy, thách thức và khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Đó có thể là khách hàng từ chối, là trở ngại từ dư luận, từ định kiến hoặc thiếu hiểu biết về bảo hiểm trong xã hội…
Những lúc gặp khó khăn, tôi luôn tự động viên mình bằng suy nghĩ: khó khăn chỉ là tạm thời, thử thách sẽ giúp trui rèn và có thêm kinh nghiệm, chỉ cần tôi nhẫn nại, tin tưởng vào chính mình và cố gắng hết 100% sức lực, thì không khó khăn, thử thách nào có thể ngăn cản tôi tiến đến những mục tiêu đã đặt ra từ đầu.
Thách thức lớn nhất của nghề hẳn nhiên là phát triển khách hàng. Tôi luôn luôn cố gắng duy trì khách hàng và mở rộng thông qua sự giới thiệu từ những khách hàng cũ. Khi làm nghề, tôi tâm niệm sẽ luôn mang lại những giải pháp tài chính tốt nhất, phù hợp nhất, bảo vệ toàn diện nhất cho gia đình khách hàng. Cùng với đó là sự quan tâm, thấu hiểu và thể hiện tâm ý của mình với khách hàng một cách tận tình, chu đáo. Tôi không chỉ là một chuyên viên tư vấn tài chính mà còn là người bạn thân thiết của gia đình họ. Từ đó, khách hàng tin yêu và không ngần ngại giới thiệu khách hàng khác cho tôi.
Phần thưởng nào có ý nghĩa nhất với anh khi gắn bó với công việc tư vấn viên bảo hiểm?
- Đó chính là những chuyến hành trình tới các quốc gia trên thế giới cùng mẹ, nhờ sự nỗ lực của chính bản thân mình và cơ hội mà Prudential đã trao cho tôi.
Tôi còn nhớ như in chuyến đi đầu tiên của hai mẹ con đến Hàn Quốc. Khi đó, tôi được công ty tưởng thưởng nhờ kết quả kinh doanh xuất sắc. Vì vậy, tôi vô cùng hãnh diện khi dành tặng tấm vé này cho mẹ mình. Nhìn ánh mắt hạnh phúc của mẹ, tôi biết mình đã dành tặng món quà báo hiếu ý nghĩa nhất cho bà sau mấy chục năm nuôi con vất vả. Tôi cũng tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để đưa bà đến nhiều nơi hơn. Sau này 2 mẹ con còn đi với nhau tới 5-6 nước khác nữa. Đó là niềm hạnh phúc không gì sánh được.
Ngoài ra, những mối quan hệ khăng khít với đồng nghiệp, với khách hàng và những tình cảm thân thương họ dành cho tôi cũng là những điều khó quên, là phần thưởng xứng đáng để tôi ngày càng nỗ lực và gắn bó hơn với công việc.
Những mối quan hệ mà anh nói đến có phải đơn thuần là quan hệ với khách hàng?
- Ban đầu thì là quan hệ khách hàng, nhưng sau đó thân thiết hơn đã trở thành bạn bè thật sự. Tư vấn bảo hiểm là nghề cần cái tâm để có thể đồng hành với khách hàng trong mười mấy năm của hợp đồng, có khi còn hơn thế nữa. Khi khách hàng có chuyện buồn - vui, mình đều tới để chia sẻ với họ và ngược lại… Tôi nghĩ đó là mối quan hệ tình người gắn bó trong cuộc sống chứ không chỉ là gắn kết dựa trên một hợp đồng.
Có không ít người thất bại khi làm tư vấn viên bảo hiểm, anh có nghĩ mình may mắn?
- Với tôi, thành công chỉ tới khi chúng ta thực sự nỗ lực. Sự nỗ lực chiếm tới 70%, yếu tố may mắn chỉ chiếm 30%. Nếu bản thân cố gắng hết sức thì may mắn sẽ tự mỉm cười với mình. Nếu không cố gắng thì nhất định sẽ không có may mắn. Mười mấy năm trong nghề, tôi tạo ra may mắn cho mình bằng sự cố gắng mỗi ngày, bằng lắng nghe, chia sẻ, bằng sự chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo như thể họ là thành viên thân thương trong chính gia đình mình.
Anh đã cân bằng giữa công việc và gia đình như thế nào khi phải nỗ lực hết mình cho sự nghiệp?
- Tôi luôn có một thời gian biểu cụ thể cho mình và nghiêm túc thực hiện nó. Buổi sáng, tôi tham gia các hoạt động thể thao cùng câu lạc bộ cầu lông. Sau đó mới bắt đầu công việc theo thứ tự như: chăm sóc, thăm hỏi khách hàng, thu phí các hợp đồng bảo hiểm đến hạn, tư vấn các hợp đồng mới... và vào cuối ngày tôi thường dành thời gian cho gia đình và bạn bè.
Đôi khi tôi cũng dứt khỏi công việc và tự thưởng cho mình một chuyến đi xa cùng gia đình như thăm con cháu ở Sài Gòn; hoặc ra Nha Trang thăm bạn bè cũ… Đó là cách giúp tôi cân bằng cuộc sống mà vẫn phát triển được sự nghiệp của mình.