Theo ghi nhận, hiện lan can của cây cầu đã xuống cấp, nhiều đoạn nghiêng ngã, bục vỡ bê tông. Trên mặt đường, nhiều đoạn xuất hiện vết nứt kéo dài đến 1m. Đầu phía Bắc đã xuất hiện tình trạng sụt lún trụ cầu khiến đoạn nhịp cầu này bị võng xuống chừng 5-10cm, có thể thấy bằng mắt thường. Nhiều dầm, trụ đỡ của cây cầu cũng bị rơi bê tông, lộ các cấu kiện sắt thép rất nguy hiểm.
Để đảm bảo an toàn, thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên đã cắm bảng cấm xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến các tuyến xe buýt và việc đi lại, buôn bán của người dân 2 địa phương.
Đặc biệt, 585 hộ dân với gần 2.500 nhân khẩu của thôn Triêm Nam (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn) bị ảnh hưởng lớn vì đường ô tô của thôn này kết nối với đoạn gần giữa cây cầu là lối đi chính.
Một người dân trú tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) cho biết, sau khi hành lang cây cầu bị hỏng thì các phương tiện trên 5 tấn không được lưu thông qua cầu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật liệu phục vụ xây dựng dân sinh của người dân nơi đây. Người dân bày tỏ rất mong cấp trên nhanh chóng sửa chữa cây cầu để đi lại được thuận tiện hơn.
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, thông tin, do hồ sơ cũ của cầu Câu Lâu đã bị thất lạc dẫn đến khó khăn trong sửa chữa cầu. Một khó khăn khác trong việc sửa chữa cầu Câu Lâu là lòng sông bị xói lở rất sâu, tiềm ẩn nguy cơ sụp đổ cầu.