
Bộ Xây dựng vừa gửi đến Bộ Tư pháp hồ sơ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa và đường sắt để thẩm định.
Dự thảo nghị định tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 nghị định chính là Nghị định số 78/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 128/2018/NĐ-CP) và Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12-5-2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt.
Riêng Nghị định số 139/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa sẽ được rà soát tổng thể và sửa đổi riêng, bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 6 tháng cuối năm 2025. Tương tự, đối với Nghị định số 65/2018/NĐ-CP, Bộ Xây dựng chỉ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn. Các nội dung sửa đổi toàn diện hơn sẽ được xem xét khi Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực vào ngày 1-1-2026.
Trong số các nội dung điều chỉnh và bổ sung chính, dự thảo quy định đơn giản hóa biểu mẫu và thủ tục hành chính. Cụ thể, loại bỏ các trường thông tin của công dân đã có trên Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư (ví dụ: địa chỉ liên lạc, điện thoại, fax, email); thay thế bằng 3 trường thông tin cốt lõi: "họ và tên, ngày tháng năm sinh, căn cước công dân/căn cước/định danh cá nhân", bổ sung "số định danh của cơ quan, tổ chức".
Dự thảo cũng tích hợp các quy định về phân quyền, phân cấp việc cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa từ loại 3 trở lên cho UBND cấp tỉnh.
Bộ Xây dựng cho biết đã tuân thủ đúng quy trình tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025; đã tổ chức lấy ý kiến và phản biện xã hội rộng rãi và đã nhận được ý kiến góp ý từ 7/7 bộ, cơ quan ngang bộ và 50 địa phương.
Các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi và hiệu quả, đảm bảo không phát sinh thêm cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan được giao thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính đều là những đơn vị đã có kinh nghiệm, do đó, dự kiến sẽ không phát sinh vướng mắc về nhân lực.