Quyết định này phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa một số thủ tục hành chính liên quan đến các ngành nghề kinh doanh thuộc các lĩnh vực: thể dục, thể thao; di sản văn hóa; du lịch.
Theo đó, trong ngành nghề kinh doanh hoạt động thể thao của doanh nghiệp, đối với thủ tục đăng cai tổ chức giải thi đấu vô địch, giải thi đấu vô địch trẻ từng môn thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam; giải thi đấu vô địch quốc gia, giải thi đấu vô địch trẻ quốc gia hàng năm từng môn thể thao, nội dung cắt giảm, đơn giản hóa được phê duyệt là phân cấp cơ quan thực hiện thủ tục hành chính từ Bộ VH-TT-DL về Cục Thể dục thể thao; giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.
Đối với thủ tục công nhận câu lạc bộ thể thao cơ sở, nội dung cắt giảm, đơn giản hóa là giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 7 ngày làm việc xuống còn 5 ngày làm việc; quy định rõ số lượng hồ sơ là 1 bộ; bổ sung hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến UBND cấp xã.
Còn trong ngành nghề kinh doanh mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia cũng giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 30 ngày xuống còn 20 ngày làm việc; bổ sung hình thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Trong ngành nghề kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật, nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật là giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 15 ngày làm việc xuống còn 12 ngày làm việc; bổ sung hình thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.
Trong ngành nghề kinh doanh dịch vụ lữ hành, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa theo hướng: đơn giản hóa thành phần hồ sơ: “bản sao có chứng thực quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành” thay bằng “bản sao quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành”.
Sự thay đổi này nhằm nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính này chưa quy định số lượng hồ sơ; bổ sung các hình thức nộp hồ sơ để tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức phù hợp, nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với thủ tục cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa, nội dung cắt giảm, Chính phủ quyết định bãi bỏ thành phần hồ sơ: sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú; đơn giản hóa thành phần hồ sơ “bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đã qua khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch/Sở VH-TT-DL/Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cấp” thay bằng “bản sao giấy chứng nhận đã qua khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch/Sở VH-TT-DL/Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch cấp”.