- Nghe tin hãng bay giá rẻ nổi tiếng ở Đông Nam Á tính lập chi nhánh tại Việt Nam. Liệu đây có thể coi là tín hiệu cho một giai đoạn khởi sắc để hàng không mình bay lượn?
- Quá sớm để đánh giá như vậy. Hãng bay kia mới tính thôi, chừng nào họ làm thì chưa biết. Và cái kẹt đáng kể nhất cho thị trường hàng không ở mình là có quá nhiều điều kiện kinh doanh. Tuân thủ luật chơi luôn là điều cần thiết, nhưng quá nhiều dây ràng buộc sẽ tạo ra vướng víu. Ở những thời điểm khó khăn, nếu doanh nghiệp không tự quyết định được những thứ thuộc về sinh tồn, họ sẽ cầm chắc thua lỗ và có thể phải đóng cửa.
- Vậy lối ra là gì?
- Chính đại diện các hãng bay cho rằng, để hàng không phát triển, phải để thị trường quyết định. Khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, các hãng cạnh tranh lành mạnh, thị trường sẽ ổn. Ai kinh doanh dở, khách hàng sẽ ưu tiên chọn hãng khác. Thấy một hãng hàng không bay trở lại thì cũng mừng. Nhưng ở tầm xa hơn, chắc chắn hơn, chỉ có cạnh tranh đàng hoàng mới thúc đẩy hàng không xứ mình cất cánh vững vàng.