
Với 2 khu resort phức hợp casino mới đi vào hoạt động từ năm 2010, Singapore nhanh chóng trở thành một trong những thị trường sòng bạc nổi tiếng thế giới với doanh thu hàng năm nằm trong Top 3. Chiến lược hợp pháp hóa casino đã giúp đảo quốc sư tử phát triển du lịch mạnh mẽ.
Năng động chính sách
Sau các tranh luận trong nhiều năm, đến năm 2005, Singapore quyết định hợp pháp hóa casino nhằm thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là công nghiệp du lịch. Ngày 18-4-2005, Thủ tướng Lý Hiển Long công bố quyết định phát triển 2 khu resort phức hợp, gọi là IR, ở vịnh Marina và đảo du lịch Sentosa. IR sẽ gồm khách sạn, trung tâm mua sắm, hội nghị và các tiện ích khác bao gồm sòng bạc. Thủ tướng Lý giải thích sự thay đổi trong chính sách lâu dài của chính phủ về sòng bạc là do quan tâm khả năng cạnh tranh kinh tế và du lịch của Singapore với các thành phố quốc tế khác.
Theo trang web Singapore Infopedia của Chính phủ Singgapore, ít nhất nửa tá công ty kinh doanh sòng bạc và giải trí hàng đầu thế giới đã nhảy vào đấu thầu. Năm 2006, Singapore đã chọn Las Vegas Sands Corp của tỷ phú Mỹ Sheldon Adelson để phát triển dự án Marina Bay Sands và Genting Group của Malaysia cho dự án Resorts World Sentosa. Tổng chi phí xây dựng cả 2 IR là hơn 10 tỷ USD và đã diễn ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, một yếu tố quan trọng giúp ổn định tăng trưởng kinh tế Singapore trong thời gian khó khăn. Resorts World Sentosa mở cửa ngày 20-1-2010 và Marina Bay Sands đi vào hoạt động ngày 27-4 cùng năm.
Khi cấp phép thành lập các IR đầu tiên, Chính phủ Singapore đồng thời khẳng định lập trường về giải quyết vấn đề bài bạc. Đạo luật Kiểm soát Casino (CCA) được ban hành năm 2006 để điều chỉnh các hoạt động và trò chơi trong sòng bạc, chuẩn bị cho việc mở cửa các IR. Cơ quan quản lý mới là Cơ quan Quản lý Casino Singapore (CRA) được thành lập để thực thi Đạo luật, cùng Hội đồng Quốc gia về vấn đề bài bạc (NCPG) để giải quyết nạn bài bạc và điều trị nghiện bài bạc. Đạo luật quy định tối đa 2 casino được cấp phép hoạt động trong thời gian 10 năm tính từ ngày IR thứ 2 được chỉ định. IR thứ 2 trên đảo Sentosa được cấp phép vào ngày 8-12-2006.
Đạo luật bao gồm các biện pháp bảo vệ xã hội chống các vấn đề bài bạc: Phí vào cửa 100 SGD mỗi 24 giờ chơi và 2.000 SGD phí thành viên hàng năm áp dụng cho công dân và thường trú nhân Singapore; Người dưới 21 tuổi bị cấm vào sòng bạc; Các nhà khai thác casino bị cấm mở rộng tín dụng cho công dân và thường trú nhân Singapore, ngoại trừ những người chơi cao cấp theo quy định trong đạo luật; Máy rút tiền tự động ATM bị cấm trong các sòng bạc; NCPG được thành lập và trao quyền để cấm các con bạc có vấn đề vào chơi trong sòng bạc.
Theo Global Gaming Business Magazine, từ khi mở cửa 2 IR, các tòa án Singapore trở nên quen thuộc với việc giám sát chặt ngành công nghiệp casino, người trốn phí vào cửa cũng có thể bị kết án tù. Vấn đề bài bạc trong người dân địa phương là một vấn đề quan trọng mà Chính phủ Singapore muốn giải quyết. CRA chủ động trong việc buộc các nhà khai thác IR tuân thủ quy tắc và quy định hoạt động casino tại Singapore. Trong thực tế, CRA đã có các hành động pháp lý nhanh chóng và công bằng trong những trường hợp các IR vi phạm. Cách tiếp cận này tốt cho Singapore về lâu dài, khi danh tiếng là một trung tâm tài chính toàn cầu không thể bị ảnh hưởng do bất kỳ hoạt động không đúng xảy ra trong hoạt động casino.

Một góc casino Marina Bay Sands Ảnh: THE STRAITS TIMES
Phát triển du lịch
Đóng góp của 2 IR với du lịch Singapore rất lớn. Doanh thu từ 2 IR tiếp tục tăng ấn tượng. Du khách đến 2 IR chủ yếu là người gốc Hoa từ các nước như Indonesia và Thái Lan đã tăng đáng kể. Khả năng làm hài lòng du khách người Hoa ở Đông Nam Á là một trong những lợi thế cạnh tranh của Singapore. Cả Marina Bay Sands và Resorts World Sentosa đang đóng góp 1,5-2% GDP của Singapore và đem lại 1,8% số việc làm trong nước, theo hãng môi giới CLSA.
Wai Ho Leong, Giám đốc và nhà kinh tế cấp cao khu vực tại Barclays Capital cho CNBC biết, thị trường casino của Singapore không như Macau, vì hầu hết khách đến casino Singapore không chỉ để đánh bạc: “Họ chủ yếu là gia đình, du khách giải trí, kinh doanh, hoặc tham dự hội nghị tại các IR và vào casino chỉ là một hoạt động khi đến đây. Họ chi tiêu cho du lịch tổng hợp về bán lẻ, vận chuyển, ăn uống và chỗ ở”. Ngoài các sòng bạc, 2 IR còn có nhiều điểm hấp dẫn như công viên giải trí, khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà hát và cửa hàng bán lẻ sang trọng. Doanh thu ngoài bài bạc chiếm khoảng 1/4 tổng doanh thu của 2 IR, một tỷ lệ cao so với chỉ khoảng 10% ở Macau, nơi không phải điểm đến du lịch gia đình.

Du khách tham quan Marine Life Park trong Resorts World Sentosa Ảnh: THE STRAITS TIMES
Singapore đã trở thành một sân chơi cho người giàu có và nổi tiếng ở Châu Á. Genting, nhà điều hành Resorts World Sentosa, xây khách sạn giải trí ở ngoại ô, với công viên chủ đề Universal Studios, hồ cá Marine Life Park và các điểm tham quan khác, hy vọng một số khách sẽ vào các sòng bạc. Genting cho biết Marine Life Park và Universal Studios đón hơn 1,7 triệu lượt khách mỗi quý, chủ yếu là các gia đình đi nghỉ mát, đến từ các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Ấn Độ. Công viên trên trời Skypark nằm trên đỉnh 3 tòa tháp khách sạn 57 tầng với bể bơi giữa trời của Marina Bay Sands là một trong những điểm đến thu phí hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài nhất, theo khảo sát của Tổng cục Du lịch Singapore.
Các sô Bollywood, cả nhạc kịch dài nhất Phantom of the Opera của sân khấu Broadway, các sự kiện thời trang là những điểm nhấn ngoài casino tại các IR của Singapore thu hút du khách. “Singapore đang tập trung vào những thứ ngoài bài bạc. Đó là cách họ có được khách hàng cho casino, đặc biệt là Genting Singapore. Nếu cả gia đình vào, thường một người hoặc cả cha mẹ vào sòng bạc còn những đứa trẻ sẽ vào các điểm tham quan. Nếu phải thu hút khách hàng trở lại, họ nhất thiết phải cung cấp nhiều hơn chỉ là bài bạc. Các khách sạn và các điểm tham quan tạo một yếu tố ổn định thu nhập”, nhận định của Nandini Vijayaraghavan, chuyên gia phân tích đánh giá chính của Fitch Ratings.
Chính phủ Singapore đã khẳng định rằng 2 nhà khai thác casino sẽ không được phép mở rộng diện tích sàn casino, nên họ phải tập trung cho du lịch và hội nghị để tăng trưởng. “Mục tiêu của Chính phủ Singapore là thúc đẩy du lịch, không phải bài bạc. Casino đơn thuần là công cụ để họ đạt được mục tiêu đó”, theo Ben Lee, chuyên gia tư vấn của IGamiX.
| |
TONY NGUYỄN

Vấn đề kinh doanh casino tại Việt Nam một lần nữa lại nóng lên trong tuần qua khi dự thảo Nghị định của Chính phủ về vấn đề này được đưa ra thẩm định. Đáng chú ý, dự thảo Nghị định lần này đưa ra quy định cho phép người Việt đủ 21 tuổi có thể vào chơi tại các điểm kinh doanh casino. Có nên phát triển casino tại Việt Nam hay không và nếu phát triển thì cần làm như thế nào? SGGP thứ bảy ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.
GS.TSKH Nguyễn Mại, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài: Giá Vé vào cửa cao sẽ hạn chế những người mà khả năng tài chính có hạn
Theo dự thảo Nghị định, điều kiện người Việt được vào chơi ở casino được quy định là người đủ 21 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam, đủ năng lực tài chính, đóng đầy đủ lệ phí tham gia chơi tại các điểm kinh doanh casino và các điều kiện về nhân thân. Trong các điều kiện đó, tôi không biết sẽ hạn chế về tài chính với người chơi bằng cách nào. Như Singapore, mỗi lần người chơi vào phải nộp phí 100 đô la Singapore. Tôi nghĩ rằng, trong trường hợp không có cách gì phân loại người Việt vào chơi thì có thể áp dụng cách hạn chế bằng vé vào cửa như vậy, chẳng hạn 200 USD hay 500 USD. Giá vé vào cửa cao sẽ hạn chế đáng kể những người mà khả năng tài chính có hạn. Và cũng nên đưa ra mức cụ thể hạn chế này vào dự thảo.
Dự thảo Nghị định quy định chủ đầu tư phải có 5 năm kinh nghiệm hoặc đối tác quản lý dự án phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong đầu tư, tổ chức, quản lý trong lĩnh vực này. Tại sao lại phải có quy định như vậy? Tôi muốn đặt câu hỏi với cơ quan soạn thảo, rằng tỷ phú Roman Abramovich có biết nhiều về bóng đá không nhưng ông ấy vẫn là Chủ tịch Câu lạc bộ Chelsea, một đội bóng hàng đầu tại Anh. Khi nhà đầu tư có tiền thì họ “thuê ai chẳng được” để điều hành. Và quốc tế họ có các công ty chuyên cho thuê các giám đốc điều hành. Do vậy, quy định này không cần thiết. Hay quy định về vốn 4 tỷ USD là quá khắt khe, không cần thiết. Như dự án Hồ Tràm Strip, hiện mới đầu tư khoảng 500 triệu USD mà hoạt động vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Dù vốn cam kết là 4,2 tỷ USD nhưng họ hiện chỉ đầu tư như vậy cũng đâu có sao?
Sau 25 năm, Việt Nam đã thu hút được 240 tỷ USD vốn cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn thực hiện khoảng 120 tỷ USD. Tôi nghĩ không cần casino bởi điều mà chúng ta cần phải làm là làm sao để 120 tỷ USD còn lại tiếp tục được giải ngân hết. Còn nếu con số ước tính mà casino mang lại là 3 tỷ USD (dù chưa biết có được như vậy hay không) thì số nộp ngân sách cũng chỉ khoảng 10-15%, chưa hẳn là nhiều. Chưa có casino nhưng nhiều tập đoàn lớn đã vào Việt Nam như Intel, Samsung, Toyota… Câu hỏi đặt ra là chúng ta có thật sự cần những nhà đầu tư casino vào Việt Nam? Và nếu có thì mức độ ra sao bởi chúng ta vẫn đang có đến 7 doanh nghiệp được cấp phép và 6 dự án đang hoạt động. Ngay cả Singapore cũng chỉ quy hoạch cho 2 nơi kinh doanh casino. Quan điểm của tôi là không cho mở thêm casino là tốt nhưng nếu cho thì phải hết sức chặt chẽ.

TS Cao Sĩ Kiêm, Đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế: Kinh doanh casino phải quản lý được từng người chơi
Quan điểm của tôi là có thể kinh doanh casino tại Việt Nam ở những nơi thích hợp. Quan trọng là chúng ta phải quản lý được.
Mục đích của kinh doanh casino tại Việt Nam là thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam và những người Việt có tiền. Thực tế hiện nay có những du khách quốc tế đến Việt Nam và những người Việt có tiền có nhu cầu đánh bạc nhưng chúng ta không đáp ứng được, vì vậy nhiều người Việt đã ra nước ngoài chơi, rất lãng phí. Vì vậy, tôi ủng hộ quan điểm ở những điểm phù hợp như cửa khẩu, khu du lịch trọng điểm có nhiều du khách quốc tế... thì có thể cho phép kinh doanh casino.
Tuy nhiên, điều tất cả chúng ta quan tâm là phải kiểm soát được loại hình kinh doanh này để tránh những hệ lụy. Vì vậy, vấn đề đặt ra là quản lý ra sao? Tôi cho rằng, cần quản lý rất chặt đối tượng chơi và nội dung chơi. Phải quản lý đến từng người vào chơi, từ nhân thân, hộ chiếu, giấy tờ đến nội dung họ sẽ chơi tại casino. Tôi cũng ủng hộ việc cho phép người Việt đủ 21 tuổi có thể vào chơi tại các điểm kinh doanh casino với cách quản lý chặt chẽ đến từng đối tượng.
Nếu quản lý được, hoàn toàn có thể làm cho kinh doanh casino tại Việt Nam hiệu quả, vừa bảo đảm hội nhập quốc tế, vừa khai thác tốt hơn tiềm năng của du khách và những người có tiền, cũng là một cách để phân phối lại thu nhập trong xã hội.
| |
P.THẢO ghi