Nút thắt hạ tầng giao thông
Tỉnh Bình Dương có 29 KCN lớn với hơn 35.000 doanh nghiệp trong nước và khoảng 3.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng tắc đường, kẹt xe thường xuyên xảy ra ở nhiều tuyến đường lớn, huyết mạch của tỉnh. Theo tính toán của các thành viên Hiệp hội Logistics Bình Dương, hàng hóa tại các KCN Bình Dương đi cảng biển của TPHCM có cự ly chỉ khoảng 30km nhưng thời gian chuyển hàng đến cảng và đưa container rỗng về lại công ty mất khoảng 10 tiếng và chi phí logistics chiếm 30%-40% giá thành sản phẩm.
Tuyến quốc lộ 13 nối từ TPHCM với Bình Dương - Bình Phước, trong đó chặng từ ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức) đến TP Thủ Dầu Một dài khoảng hơn 10km nhưng là một trong những nút thắt giao thông tồn tại nhiều năm chưa được khắc phục. Theo đại diện một doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, đường sá nhỏ hẹp là một trong những cản ngại lớn nhất, có những ngày di chuyển giữa chặng đường này mất gần 2 tiếng. Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ tỉnh Bình Dương, cho rằng: “Khi xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ phải có tầm nhìn xa hơn. Điển hình như tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa liên tỉnh nhưng vừa đưa vào sử dụng đã quá tải do ít làn đường, nhiều điểm giao cắt. Từ thực tế này có thể rút ra bài học là khi xây dựng tuyến đường lớn thì cần hạn chế các ngã ba, ngã tư, hoặc tại điểm giao nhau cần có cầu vượt dành cho xe thô sơ qua lại, hạn chế thời gian dừng chờ đèn tín hiệu giao thông”.
Giúp thu hút đầu tư
Dự án xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 của TPHCM với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án, theo đề xuất trước đó của địa phương này. Dự kiến cầu Cát Lái sẽ khởi công vào cuối năm 2020, có chiều dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Và một dự án kết nối liên tỉnh có vốn đầu tư lớn (10.688 tỷ đồng) khác là cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) cũng đã được Thủ tướng đồng ý giao UBND TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai như kiến nghị của Bộ GTVT và 2 địa phương. Việc làm con đường cao tốc này sẽ tháo điểm nút về giao thông ở cửa ngõ phía Bắc của TPHCM và giúp thu hút đầu tư vào các huyện phía Đông của tỉnh Tây Ninh như Trảng Bàng, Bến Cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thống nhất nguồn vốn xây dựng cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối xã Bạch Đằng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai); trong đó, tỉnh Bình Dương sẽ ứng trước kinh phí để xây dựng cầu, tỉnh Đồng Nai sẽ cân đối hoàn trả sau khi hoàn thành công trình. Cùng với đó, Bình Dương cũng đang phát triển mạng lưới giao thông đường sông và nghiên cứu xây dựng các cảng sông tại khu vực phường Thái Hòa (thị xã Tân Uyên) và xã An Tây (thị xã Bến Cát) nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hơn 1,7 triệu tấn hàng hóa và hơn 6 triệu hành khách vào năm 2025.
Hiện quốc lộ 51 nối TP Biên Hòa và Vũng Tàu đang quá tải trầm trọng, khi lưu lượng xe qua Trạm thu phí T2 trong 4 tháng đầu năm 2020 (ảnh hưởng của dịch Covid-19) vẫn đạt 35.896 lượt/ngày (gấp 3,6 lần công suất thiết kế) - cao nhất là trong tháng 2 với 40.718 lượt/ngày và thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải. Do đó, cần sớm triển khai thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để chia bớt lượng xe cho quốc lộ 51 và không gây ùn tắc nghiêm trọng trên toàn tuyến quốc lộ này, khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp được khởi công. |