Hiện VNPT và các nhà mạng khác đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế xử lý sự cố, chưa biết thời gian hoàn thành, song song đó đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế tốt nhất có thể cho các khách hàng.
Ghi nhận ban đầu cho thấy vào lúc 23 giờ 50 (ngày 23-4-2018) đã xảy ra sự cố gây mất 930G trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi quốc tế. Nguyên nhân xác định ban đầu do sự cố cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/Trung Quốc.
Được biết, APG là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.