Nhiều kênh cập nhật số định danh cá nhân
Từ ngày 1-7-2021, Luật Cư trú 68/2020/QH14 có hiệu lực thi hành, khi người dân có thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu và sổ tạm trú, công an sẽ cập nhật vào trong cơ sở dữ liệu về cư trú và thu hồi sổ giấy. Đến ngày 31-12-2022, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã hết hiệu lực.
Trên cơ sở Quyết định 02/2022 của UBND TPHCM và hướng dẫn của SAWACO, Công ty Cấp nước Tân Hòa thống nhất thủ tục đăng ký, cắt, chuyển định mức nước sinh hoạt sẽ thực hiện theo số định danh cá nhân. Công ty cũng tiến hành thu thập, cập nhật số định danh cá nhân làm cơ sở quản lý và cấp định mức nước sinh hoạt. Việc này nhằm tạo điều kiện cho người dân hưởng giá nước trong định mức theo quy định, đảm bảo nguyên tắc “một nhân khẩu chỉ đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước” và tránh gây xáo trộn, phiền hà cho khách hàng.
Cụ thể, công ty triển khai nhiều giải pháp thu thập, cập nhật số định danh cá nhân, điện thoại và email của khách hàng. Theo ông Lê Trung Thành, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, công ty triển khai nhiều giải pháp, điều chỉnh thủ tục phù hợp, tạo thuận tiện cho khách hàng cập nhật định mức nước một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và khai thác dữ liệu.
Công ty cũng phối hợp với địa phương hỗ trợ công tác thu thập dữ liệu. Xây dựng biểu mẫu kê khai thông tin số định danh cá nhân để cấp định mức nước, lập thông báo gửi khách hàng, chính quyền địa phương; xây dựng, mở rộng phần mềm, cập nhật ứng dụng vào chương trình quản lý khách hàng của công ty. Công ty còn mở rộng các kênh truy cập thông tin để khách hàng lấy mẫu và nộp phiếu yêu cầu đăng ký định mức nước trên website: https://cskhtanhoa.com.vn/, Zalo Official Cấp nước Tân Hòa. Khách hàng có thể gọi đến số hotline 1900 6489 để được hướng dẫn chi tiết, nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng chăm sóc khách hàng hay thông qua các nhân viên kiểm tra, đọc số, thu tiền... Về phía công ty, đơn vị tổ chức thu thập số định danh cá nhân của người dân trên phương tiện truyền thông, cổng thông tin chăm sóc khách hàng điện tử. Công ty còn cử cán bộ, nhân viên phát và thu nhận thông tin số định danh của khách hàng; tiếp nhận thông tin tại trụ sở công ty hoặc thông qua phần mềm đăng ký định mức nước trực tuyến.
Không cập nhật số định danh cá nhân, người dân mất quyền lợi
Định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn, căn cứ số định danh cá nhân. Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước. Tại TPHCM, định mức nước 4m3/người/tháng được hưởng giá ưu đãi 6.700 đồng, 2m3 tiếp theo tăng lên 12.900 đồng/m3 và phải trả 14.400 đồng/m3 khi sử dụng từ 6m3 trở lên. Như vậy, nếu không cập nhật số định danh cá nhân, người dân sẽ không được cấp định mức sử dụng nước sạch với giá ưu đãi.
Thủ tục đơn giản
Đến trụ sở Công ty CP Cấp nước Tân Hòa để đăng ký thêm định mức nước cho 2 thành viên tạm trú trong gia đình, ông Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ phường Phú Trung, quận Tân Phú) không quên mang theo các loại giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, ông bất ngờ khi được nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty hướng dẫn làm các thủ tục đơn giản thông qua việc ứng dụng VNeID trên điện thoại di động. Theo đó, ông Nhàn chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeID, thông tin cá nhân, nơi cư trú, thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình ông như số định danh cá nhân đều hiển thị. Sau đó, nhân viên xác định các thông tin trùng khớp và cấp định mức nước cho các thành viên gia đình ông Nhàn trong thời gian rất nhanh, thủ tục đơn giản. Điều này khiến ông Nhàn rất hài lòng bởi thủ tục thuận tiện, không gây phiền hà cho người dân.
Đại diện Cấp nước Tân Hòa cho biết, từ tháng 5-2022 đến nay, đơn vị đã cấp định mức nước thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID cho hơn 60% tổng số danh bộ là khách hàng do công ty quản lý. Số khách hàng còn lại, công ty sẽ tiếp tục cấp định mức thông qua ứng dụng VNeID, số định danh cá nhân trong năm nay. Tuy nhiên, theo ông Lê Trung Thành, đơn vị cũng gặp một số khó khăn, trở ngại khiến tiến độ cập nhật số định danh cá nhân để cấp định mức nước đang chậm lại. Cụ thể, hiện còn nhiều khách hàng chưa sẵn sàng hợp tác cung cấp số định danh cá nhân và tình trạng người dân ỷ lại, không bổ sung thông tin cá nhân do nghĩ không bị ảnh hưởng đến quyền lợi sử dụng nước. Điều này dẫn đến công tác thu thập và cập nhật số định danh cá nhân khách hàng còn chậm.
Hiện nay, công ty tiếp tục đẩy mạnh cập nhật và quản lý, cấp định mức nước cho khách hàng bằng số định danh cá nhân. Công ty cũng xác định đây là công tác trọng điểm nhằm chuẩn hóa dữ liệu đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng. Cho nên, bên cạnh tiếp nhận hồ sơ cập nhật số định danh cá nhân tại công ty, Cấp nước Tân Hòa cũng tiếp nhận trực tuyến trên website, Zalo OA… Những khách hàng có đầy đủ thông tin về căn cước công dân (CCCD) sẽ được nhân viên hỗ trợ cài app đăng ký định mức nước. Nếu chưa đủ thông tin CCCD của các thành viên trong gia đình sẽ được nhân viên hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó gửi cho người tiếp nhận qua Zalo mà không cần phải đến đơn vị cấp nước.
Chỉ cần CCCD hoặc 1 trong 4 loại giấy tờ
Việc cấp định mức nước cho người dân đang được SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên căn cứ vào 1 trong 5 loại giấy tờ. Đó là CCCD, giấy khai sinh có thông tin số định danh cá nhân, giấy “thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, giấy “xác nhận thông tin về cư trú” theo mẫu CT 07 và giấy “thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú” theo mẫu CT 08 của Bộ Công an. Để thuận tiện hơn cho khách hàng, SAWACO cũng triển khai cấp định mức nước cho khách hàng căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia.