Phát biểu tại phiên họp, TS Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, trên thực tế chưa có đầu mối thống nhất chịu trách nhiệm chuyên môn quản lý nhà nước với nhà giáo, có sự chồng chéo chức năng giữa ngành giáo dục và ngành nội vụ, dẫn đến tình trạng có học sinh mà không có giáo viên.
Do đó, TS Nguyễn Vinh Hiển đề nghị cần quy định rõ việc phân công, phân cấp quản lý nhà giáo từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm các cơ quan của ngành giáo dục được chịu trách nhiệm chính, chủ động tham mưu với các cấp toàn bộ khâu về quản lý nhà giáo đồng bộ từ quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng…
Đồng tình với dự kiến quy định giấy phép hành nghề nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo, TS Nguyễn Vinh Hiển nhận định, có giấy phép hành nghề sẽ dễ dàng đưa các quy định về chuẩn nhà giáo vào cuộc sống, khắc phục việc lạm dụng danh nghĩa nhà giáo, tạo thuận lợi cho hợp tác quốc tế về nhà giáo.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, luật cần quy định về quản lý các hoạt động xã hội hóa việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm nhà giáo ngoài công lập được trả chế độ không thấp hơn nhà giáo công lập có cùng chức danh và tương đương.
PGS-TS Trương Hồ Hải, Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đề nghị dự thảo bổ sung thêm nhà giáo nước ngoài vì đây là xu hướng tất yếu; đồng thời, cần làm rõ hơn về giảng viên đại học, bởi xu hướng ở nhiều nước chính khách, doanh nhân vẫn có thể làm giảng viên, do đó nên có cơ chế mở tối đa.
TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, những điểm nghẽn hiện nay như vị thế nhà giáo, tuyển dụng nhà giáo, chính sách tiền lương… đều đã được đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo.
Về giấy phép hành nghề dạy học, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định là cần thiết, nhưng cần nghiên cứu đánh giá tác động qua lại nhiều chiều, mở rộng xin ý kiến nhiều đối tượng, nhất là đội ngũ nhà giáo với nội dung này, rà soát các điều khoản trong dự thảo luật để tương thích…
Liên quan giấy phép hành nghề dạy học, GS-TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, Luật Nhà giáo còn có một mục đích rất quan trọng: khẳng định dạy học là một nghề.
“Đã là một nghề liên quan con người thì chắc chắn cần giấy phép nghề nghiệp. Vấn đề cần xin ý kiến là vai trò, tính pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ văn bằng khác, trên quan điểm chất lượng, hiệu quả, đơn giản, tránh chồng chéo, gây phiền hà, tốn kém cho nhà giáo và Nhà nước”, GS-TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc nêu.
Cũng từ quan điểm ủng hộ quy định giấy phép hành nghề trong dự thảo Luật Nhà giáo, một số ý kiến đề xuất xem xét giao việc cấp giấy phép này cho các cơ sở giáo dục, các bộ chỉ thực hiện kiểm tra, giám sát.
Còn TS Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học PHENIKAA thì đề xuất nên nghiên cứu để tăng cường ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong cấp giấy phép hành nghề, như vậy sẽ giải quyết được băn khoăn có thể xảy ra tiêu cực khi thực hiện.
GS-TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM đề nghị làm rõ hơn lộ trình thực hiện chính sách về lương, chính sách thu hút nhà giáo tài năng nước ngoài, chính sách hợp tác quốc tế… Đối với các chính sách từ đào tạo, bồi dưỡng đến chính sách cho nhà giáo, cần khuyến khích địa phương vào cuộc để thực hiện thỏa đáng các vấn đề liên quan nhà giáo.
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức cho biết, trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã nhận được ý kiến, góp ý của 63 Sở GD-ĐT các địa phương, các bộ ngành liên quan. Đến nay, cơ bản 9 nội dung trong dự thảo luật đã được ban soạn thảo thống nhất, tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện; 800.000 nhà giáo đã có ý kiến, đồng tình với cấu trúc luật.
Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định sự cần thiết có giấy phép hành nghề dạy học và cho rằng, Luật Nhà giáo đặt ra yêu cầu nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới quản lý với lực lượng này.
Theo kế hoạch, dự thảo Luật Nhà Giáo sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 cuối năm nay.